'โดนัลด์ ทรัมป์' ศัตรูตัวฉกาจของ CBDC และ AI สิ่งที่อันตรายที่สุดของเสรีภาพ

'โดนัลด์ ทรัมป์' ศัตรูตัวฉกาจของ CBDC และ AI สิ่งที่อันตรายที่สุดของเสรีภาพ

'โดนัลด์ ทรัมป์' เปิดตัวเป็น "ศัตรูตัวฉกาจ" หลังจากพูดถึง 2 เทคโนโลยีใหม่ที่กำลังพัฒนาขึ้นในสหรัฐอย่างรวดเร็ว คือ CBDC และ AI ว่าเป็นสิ่งที่อันตรายที่สุดของเสรีภาพ อาจทำให้เงินของคุณหายไปในพริบตาโดยที่คุณไม่รู้ และอาจจะมีรูปภาพของคุณที่ถูกปลอมแปลงขึ้นมาเต็มไปหมด

อดีตประธานาธิบดี "โดนัลด์ ทรัมป์" Donald Trump แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และความก้าวหน้าในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) 

ตัวแทนของพรรครีพับลิกันลงชิงชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พ.ย นี้ ดังนั้น ความเห็นเชิงวิพากษ์ของทรัมป์เกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้จึงได้รับความสนใจอย่างมาก

รัฐบาลต้องเฝ้าระวัง CBDC

ทรัมป์ วิพากษ์วิจารณ์ CBDC อย่าง"รุนแรง" โดยมองว่าสิ่งเหล่านี้ต้องเพิ่มกลไกที่สามารถเฝ้าระวังและควบคุมการเงินโดยบุคคลของรัฐบาล “มันอาจเป็นสิ่งที่อันตรายมาก”

ทรัมป์อธิบายอย่างชัดเจนถึงอนาคตที่จะใช้ CBDC เป็นเครื่องมือสื่อกลางระหว่างรัฐบาลและประชาชน ซึ่งทรัมป์แย้งว่า CBDC จะก่อให้เกิด "ความเสี่ยง" ต่อความเป็นส่วนตัวและหลักการพื้นฐานของเสรีภาพและความเป็นอิสระเพื่อรักษาจุดยืนอย่างมีนัยยะสำคัญ

แสดงออกท่าทีต่อต้านต่อ CBDC สอดคล้องกับเรื่องราวทางเศรษฐกิจที่ทรัมป์ให้ความสำคัญกับการปกป้องเสรีภาพส่วนบุคคลจากการคุกคามจากการปกครองแบบเผด็จการของรัฐบาล ทรัมป์วางตำแหน่งตัวเองเป็น "ศัตรูตัวฉกาจของ CBDC" โดยเตือนว่าอาจนำไปสู่สถานการณ์ที่รัฐบาลอาจทำให้บัญชีของคุณกลายเป็น"ศูนย์"โดยไม่ต้องประกาศล่วงหน้า

AI ความอันตรายที่สำคัญที่สุด

ทรัมป์พูดถึงเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI)  ว่าเป็น “สิ่งที่อันตรายที่สุด” เพราะ “ไม่มีวิธีแก้ปัญหา” ทรัมป์กล่าวว่ามัน “น่ากลัวมาก” ที่ AI สมีความสามารถในการปลอมแปลงสิ่งต่างๆได้

เพราะทรัมป์เองมีประสบการณ์เกี่ยวกับวิดีโอ Deepfake ที่เผยแพร่ภาพเขาอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความยากลำบากในการแยกแยะระหว่างเนื้อหาจริงกับเนื้อหาที่มีการดัดแปลง

ความกังวลของทรัมป์มีมากกว่าการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง นั้นคือประเด็นด้านความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และศักยภาพของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งผ่านการเลียนแบบความจริงจนแยกไม่ออก ดังนั้น “นี่เป็นปัญหาใหญ่ในแง่ของความปลอดภัย”

โดยเรียกร้องให้ดำเนินการทันทีเพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้ ทรัมป์เน้นย้ำถึงลักษณะสองประการของ AI คือ ศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และความสามารถในการหลอกลวง ดังนั้นจึงเรียกร้องให้มีการควบคุมการพัฒนา AI โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันการใช้งานในทางที่ผิด ซึ่งสะท้อนถึงนโยบายของผู้นำและผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับความสำคัญของการกำกับดูแล

จุดยืนของทรัมป์ด้านเสรีภาพ

การวิพากษ์วิจารณ์ CBDC และ AI ของทรัมป์เป็นวาทกรรมที่สะท้อนว่าต้องระมัดระวังการเข้าถึงของรัฐบาลและการเติบโตอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีอันทรงพลัง

เมื่อการเลือกตั้งปี 2567 ใกล้เข้ามา หัวข้อพวกนี้กลายเป็นหนึ่งในประเด็นหลักที่ต้องพูดถึง โดยทรัมป์เลือกที่จะกำหนดจุดยืนของตนเกี่ยวกับกฎระเบียบของนวัตกรรมและการรักษาเสรีภาพทางการเงินในยุคดิจิทัล

ดั้งนั้นความคิดเห็นล่าสุดของทรัมป์ทำให้เกิดการอภิปรายในแง่ของเทคโนโลยี ความเป็นส่วนตัว และการควบคุมของรัฐบาล ซึ่งทำให้รัฐบาล นักพัฒนาเทคโนโลยี และประชาชนกลับมาพิจารณาอย่างละเอียดเกี่ยวกับอนาคตดิจิทัล

เชื่อว่าวาทกรรมของทรัมป์ที่เกี่ยวกับ CBDC และ AI คาดว่าจะลึกซึ้งยิ่งขึ้น และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเชิงนโยบาย และสร้างวาระระดับชาติมากขึ้น เมื่อเข้าใกล้การเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะถึงนี้

 

อ้างอิง cryptoslate