จีนเกี่ยวอะไร? ทำไมยูเครนต้องเหมารวม l World in Brief

จีนเกี่ยวอะไร? ทำไมยูเครนต้องเหมารวม  l World in Brief

ปักกิ่งส่งเสียงโวยวายไปยังยูเครนเรื่องบัญชีผู้สนับสนุนสงคราม ส่วนซาอุดีอาระเบียย้ำหลายครั้งถึงสถานะตนเองใน BRICS ด้านผู้บริหาร IMF ให้ความเห็นเรื่องลดอัตราดอกเบี้ย

ปักกิ่งจี้ยูเครนถอน บ.จีนพ้นลิสต์หนุนสงคราม

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวกับรอยเตอร์ เมื่อวันพฤหัสบดี (1 ก.พ.) จีนไม่เห็นด้วยกับการที่ยูเครนรวมรายชื่อบริษัทจีนเข้าไว้ในบัญชี “ต่างชาติผู้สนับสนุนสงคราม” ขอให้ยูเครนแก้ไขข้อผิดพลาดนี้ทันทีและขจัดผลกระทบทางลบที่จะเกิดขึ้น โดยไม่ได้ระบุชัดว่าเป็นผลกระทบใด

ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังรอยเตอร์รายงานว่า เดือนก่อนเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงเคียฟได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลยูเครนว่า การรวมบริษัทจีนเข้าไว้ในลิสต์ดังกล่าวอาจทำลายความสัมพันธ์ทวิภาคี

ซาอุดีอาระเบียย้ำยังไม่เป็นสมาชิก BRICS 

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียรายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์ว่า ซาอุดีอาระเบียยังคงไม่ได้ตอบรับเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS ตามที่ได้รับเชิญมาเมื่อปีก่อน ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายนาเลดี แพนดอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแอฟริกาใต้ กล่าวเมื่อวันพุธ (31 ม.ค.) ว่า ซาอุดีฯ เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มแล้ว 

IMF แนะธนาคารกลางไม่ควรลดดอกเบี้ยเร็วเกินไป 

นางคริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (1 ก.พ.) ตามเวลาสหรัฐ เศรษฐกิจโลกจะเผชิญความเสี่ยงมากขึ้นถ้าธนาคารกลางเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไปเมื่อเทียบกับการลดดอกเบี้ยช้าไป “เล็กน้อย” พร้อมแนะให้ดูข้อมูลเป็นหลักแล้วทำตามนั้น 

ก่อนหน้านั้นหนึ่งวันคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐ เพิ่งลงมติคงอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจอร์จีวากล่าวว่า สหรัฐใกล้บรรลุ  “ซอฟต์แลนดิง” แล้ว เมื่อผู้กำหนดนโยบายดึงเงินเฟ้อลงมาสู่เป้าหมายโดยไม่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย