ไบเดนฟันธงแล้ว! วิธีลงโทษกลุ่มติดอาวุธ l World in Brief

ไบเดนฟันธงแล้ว! วิธีลงโทษกลุ่มติดอาวุธ l World in Brief

ถูกกดดันหนักเข้า ถึงคราวประธานาธิบดีโจ ไบเดนต้องตัดสินใจว่าจะตอบโต้กลุ่มติดอาวุธที่โจมตีทหารสหรัฐดับในจอร์แดนอย่างไร ขณะที่อิสราเอลใช้วิธีสูบน้ำทะเลเข้าท่วมอุโมงค์ฮามาส ด้านเศรษฐกิจโลกมีความหวังเมื่อ IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์ปีนี้

ไบเดนตัดสินใจวิธีลงโทษกลุ่มติดอาวุธโจมตีทหารสหรัฐ 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังหารือที่ปรึกษาระดับสูงที่ทำเนียบขาว เมื่อวันอังคาร (30 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ได้ตัดสินใจแล้วถึงวิธีการตอบโต้เหตุโดรนโจมตีสังหารทหารสหรัฐในจอร์แดนซึ่งจะเป็นการลงโทษกลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลังโดยไม่ทำให้สงครามขยายวง  

ทั้งนี้ ไบเดนไม่ได้เผยรายละเอียด แต่นายจอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติกล่าวในภายหลังว่า สหรัฐอาจตอบโต้มากกว่าหนึ่งครั้ง 

อิสราเอลปล่อยน้ำท่วมอุโมงค์ฮามาส

กองทัพอิสราเอลแถลงเมื่อวันอังคาร (30 ม.ค.) ใช้กลวิธีปล่อยน้ำทะเลเข้าท่วมอุโมงค์ใต้ดินของฮามาสที่เรียกกันว่า “กาซาเมโทร” ถือเป็นการยืนยันรายงานข่าวที่มีมาก่อนหน้านี้

ตอนที่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นขึ้นในเดือน ต.ค. งานศึกษาชิ้นหนึ่งของโรงเรียนนายร้อยเวสต์พอยท์สหรัฐชี้ว่า ในกาซามีอุโมงค์ 1,300 แห่งยาวกว่า 500 กิโลเมตร ผู้เชี่ยวชาญเคยเตือนว่า การปล่อยน้ำท่วมอุโมงค์จะเป็นอันตรายใหญ่หลวงต่อพลเรือน แต่ล่าสุดกองทัพอิสราเอลยืนยันว่า ดูแลอย่างดีไม่สร้างความเสียหายให้กับน้ำใต้ดิน

IMF เพิ่มคาดการณ์จีดีพีโลกโต 3.1%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกรายไตรมาส เมื่อวันอังคาร (30 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลก ปี 2567 ขยายตัว 3.1% จาก 2.9% ที่เคยประเมินไว้ในเดือน ต.ค. ผลจากเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเกินคาดและจีนออกมาตรการกระตุ้นทางการคลัง

IMF ยังคงคาดการณ์ปี 2568 ไว้ที่ 3.2% เช่นเดิม พร้อมย้ำเตือนถึงความเป็นไปได้ที่การค้าโลกจะแยกย่อยเป็นกลุ่มต่างๆ แล้วแข่งขันกัน คาดปีนี้การค้าขยายตัว 3.3% และ 3.6% ในปี 2568 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 4.9% ปี 2566 ที่ผ่านมาชาติต่างๆ ออกข้อจำกัดทางการค้าราว 3,000 ข้อ สูงกว่าปี 2562 เกือบสามเท่า