ตรวจราคาน้ำมันหลังทหารสหรัฐถูกโดรนโจมตีดับในจอร์แดน l World in Brief

ตรวจราคาน้ำมันหลังทหารสหรัฐถูกโดรนโจมตีดับในจอร์แดน l World in Brief

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านส่งผลต่อราคาน้ำมันแน่นอน แต่จะไปในทิศทางไหนเมื่อโลกลุ้นว่า สหรัฐจะดำเนินการตอบโต้อิหร่านอย่างไรกันแน่ ส่วนความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสตาร์ทอัพของอีลอน มัสก์ มีความคืบหน้าเรื่องการปลูกถ่ายสมองในมนุษย์คนแรก

น้ำมันทรงตัวตลาดรอสหรัฐตอบโต้อิหร่าน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสอินเตอร์มีเดียต (WTI) ปิดที่เกือบ 77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้า หลังจากเมื่อวันจันทร์ (29 ม.ค.) ร่วงลงมา 1.6% แม้เกิดเหตุโดรนสังหารทหารสหรัฐที่อิหร่านพยายามไม่เอาตัวเข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปิดลดลงเช่นกันมาอยู่ที่เกือบ 82 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญมองว่า จากเหตุโดรนโจมตีทหารสหรัฐในจอร์แดนเสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บ 34 นาย ทำเนียบขาวกำลังหาทางตอบโต้ด้วยมาตรการที่หนักแน่นพอจะป้องปรามอิหร่านและตัวแทนได้ โดยไม่จุดประกายการทำสงครามกับรัฐบาลเตหะรานโดยตรง

เพนตากอนเผยไม่ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน

นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวกับนายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการ NATO ที่เพนตากอนเมื่อวันจันทร์ (29 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ตนและประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะไม่ยอมทนให้มีการโจมตีกองกำลังสหรัฐ และจะทำทุกอย่างที่จำเป็นปกป้องสหรัฐและทหาร

โฆษกเพนตากอนแถลงในเวลาต่อมาว่า สหรัฐไม่ต้องการทำสงครามและเชื่อว่าอิหร่านเองก็ไม่อยากทำสงครามกับสหรัฐเช่นกัน

นิวรัลลิงค์ติดตั้ง‘สมองปลูกถ่าย’ในมนุษย์รายแรก

อีลอน มัสก์ โพสต์บนแพลตฟอร์ม X ในวันอังคาร (30 ม.ค.) ตามเวลาสหรัฐ 

“มนุษย์คนแรกได้รับการปลูกถ่ายจากนิวรัลลิงค์ไปแล้วเมื่อวานนี้ และกำลังฟื้นตัวดี ผลเบื้องต้นแสดงการตรวจจับสัญญาประสาทได้ดี”

นิวรัลลิงค์เป็นสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีประสาทที่มัสก์ร่วมก่อตั้งขึ้นในปี 2559 หวังสร้างช่องทางสื่อสารโดยตรงระหว่างสมองกับคอมพิวเตอร์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของมนุษย์และรักษาโรคทางระบบประสาท อาทิ เอแอลเอสหรือพาร์กินสัน และวันหนึ่งอาจถึงขนาดเชื่อมความสัมพันธ์ทางชีวภาพระหว่างมนุษย์กับเอไอได้เลยทีเดียว