'เซลส์ฟอร์ซ'เตรียมเลย์ออฟพนักงาน 700 ตำแหน่ง ตามรอยยักษ์ใหญ่วงการเทค

'เซลส์ฟอร์ซ'เตรียมเลย์ออฟพนักงาน 700 ตำแหน่ง ตามรอยยักษ์ใหญ่วงการเทค

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันศุกร์ (26 ม.ค.) ว่า เซลส์ฟอร์ซ วางแผนเลิกจ้างพนักงานราว 700 คน คิดเป็นประมาณ 1% ของจำนวนพนักงานทั่วโลก นับเป็นการปรับลดจำนวนพนักงานครั้งล่าสุด ตามรอยบริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เซลส์ฟอร์ซ ยังคงมีตำแหน่งงานว่างอยู่ 1,000 ตำแหน่งทั่วบริษัท และการเลิกจ้างพนักงานดังกล่าวอาจเป็นเพียงการปรับเปลี่ยนพนักงานของบริษัทตามกำหนดที่ทำเป็นประจำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเลิกจ้างของเซลส์ฟอร์ซในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทต่าง ๆ ใน วงการเทคโนโลยีสหรัฐปรับลดจำนวนพนักงานเป็นจำนวนมาก รวมถึงยักษ์ใหญ่อย่างอะเมซอนและกูเกิล จากที่มีการจ้างงานอย่างกว้างขวางในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ อีเบย์ ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซสหรัฐ ก็เพิ่งประกาศว่าจะเลิกจ้างพนักงาน 1,000 ตำแหน่ง หรือประมาณ 9% ของจำนวนพนักงานในปัจจุบัน ในขณะที่ไมโครซอฟท์ก็เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 1,900 คนในบริษัทแอคทิวิชัน บลิซซาร์ด และเอ็กซ์บ็อกซ์ ซึ่งเป็นธุรกิจเกมในเครือของบริษัท

ในปี 2566 เซลส์ฟอร์ซได้เลิกจ้างพนักงาน 10% และปิดสำนักงานบางแห่ง เนื่องจากมีจำนวนพนักงานมากเกินไป ซึ่งเป็นผลจากการจ้างงานเป็นจำนวนมากในช่วงโควิด โดยการลดจำนวนพนักงานส่งผลดีต่อรายได้ของเซลส์ฟอร์ซ โดยบริษัทรายงานรายได้เพิ่มขึ้นในไตรมาส 2 และ 3 ของปี 2566 รวมถึงมีการเพิ่มการคาดการณ์ผลกำไรประจำปีด้วย

ทั้งนี้ เซลส์ฟอร์ซยังไม่ได้ตอบกลับหลังจากที่สำนักข่าวรอยเตอร์ขอความคิดเห็นเกี่ยวกับการลดจำนวนพนักงานครั้งล่าสุดนี้