ฮูตีโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษในอ่าวเอเดน

ฮูตีโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษในอ่าวเอเดน

กลุ่มติดอาวุธฮูตีในเยเมนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (26 ม.ค.) ว่า เปิดฉากโจมตีด้วยขีปนาวุธรอบใหม่ต่อเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งของอังกฤษในอ่าวเอเดน พร้อมระบุว่า การโจมตีครั้งนี้ทำให้เกิดเพลิงไหม้บนเรือลำดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายยาห์ยา ซาเรีย โฆษกของกองทัพฮูตีระบุในแถลงการณ์ที่ออกอากาศโดยสถานีอัล-มาซิเราะห์ ทีวีของกลุ่มฮูตีว่า "ในวันนี้ (26 ม.ค.) กองกำลังของเราได้มุ่งเป้าโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันมาร์ลิน ลูอันดา (Marlin Luanda) ของอังกฤษในอ่าวเอเดนด้วยขีปนาวุธหลายลูก ซึ่งการโจมตีนั้นมีความแม่นยำ และทำให้เกิดเพลิงไหม้บนเรือลำดังกล่าว"

ทั้งนี้ ความตึงเครียดในทะเลแดงเพิ่มสูงขึ้น โดยกลุ่มฮูตีระบุว่า การโจมตีเรือพาณิชย์นั้นเป็นไปเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวปาเลสไตน์ที่กำลังทำสงครามกับอิสราเอล และนับตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.เป็นต้นมา สหรัฐและอังกฤษได้เริ่มโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายของกลุ่มฮูตีเพื่อขัดขวางกลุ่มฮูตีไม่ให้ก่อกวนการสัญจรทางทะเล

เหตุการณ์ตึงเครียดบริเวณทะเลแดง ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าที่สำคัญของโลก ขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือขนส่ง และหากเหตุการณ์ยังคงยืดเยื้อ ก็อาจกระทบกับห่วงโซ่อุปทานสินค้าต่าง ๆ รวมถึงน้ำมันดิบทั่วโลก

สำหรับทะเลแดง ซึ่งเชื่อมต่อกับคลองสุเอซเป็นเส้นทางการค้าหลักระหว่างเอเชียกับยุโรป และยังครอบ คลุมเส้นทาง การค้าทางทะเลประมาณ 12% ของโลก

หลังเกิดเหตุโจมตีเรือขนส่งสินค้าทำให้บริษัทเดินเรือขนส่งสินค้าทั่วโลกระงับการเดินเรือในเส้นทางทะเลแดง และเปลี่ยนไปใช้เส้นทางอื่นที่ใช้ระยะเวลาขนส่งยาวนานขึ้น ผลักดันให้ค่าระวางเรือปรับเพิ่มขึ้นในหลายเส้นทาง ไม่เพียงแต่เฉพาะค่าระวางเรือที่ผ่านทะเลแดงและคลองสุเอซเท่านั้น