จีนกดดันอิหร่านปรามฮูตีโจมตีในทะเลแดง

จีนกดดันอิหร่านปรามฮูตีโจมตีในทะเลแดง

แหล่งข่าวอิหร่านสี่ราย และนักการทูตวงในอีกหนึ่งรายเผยกับรอยเตอร์ จีนขอให้อิหร่านช่วยควบคุมการโจมตีของฮูตีในทะเลแดง ไม่เช่นนั้นแล้วอาจสะเทือนความสัมพันธ์ที่มีกับรัฐบาลปักกิ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน แหล่งข่าวชาวอิหร่านเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้จีน และอิหร่านได้หารือกันหลายครั้งทั้งที่กรุงปักกิ่ง และกรุงเตหะราน เรื่องการโจมตีของกลุ่มฮูตีที่อิหร่านหนุนหลัง และการค้า แต่แหล่งข่าวไม่ได้บอกว่า การหารือเกิดขึ้นเมื่อใด มีใครเข้าร่วมบ้าง

“หลักๆ แล้วจีนบอกว่า ถ้าผลประโยชน์ของเราได้รับอันตรายไม่ว่าทางใดก็ตาม มันจะกระทบธุรกิจของเรากับเตหะราน เพราะฉะนั้นไปบอกฮูตีให้อดทนอดกลั้น” แหล่งข่าวอิหร่านรายหนึ่งกล่าว

การโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงที่ฮูตีบอกว่า เป็นการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในกาซา ทำให้ต้นทุนการขนส่งสินค้า และค่าประกันภัยแพงขึ้น ทะเลแดงเป็นเส้นทางการค้าหลักระหว่างเอเชีย และยุโรปซึ่งเรือจากจีนใช้เส้นทางนี้มาก

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ทางการจีนไม่ได้บอกชัดว่าความสัมพันธ์ทางการค้ากับอิหร่านจะเป็นอย่างไร ถ้าการโจมตีของฮูตีกระทบกับผลประโยชน์ของจีน

ทั้งนี้ แม้จีนเป็นคู่ค้าใหญ่อันดับสี่ของอิหร่านในช่วงสิบปีที่ผ่านมา การค้าของสองประเทศกลับไม่สมดุล เช่น ปี 2566 โรงกลั่นน้ำมันจีนซื้อน้ำมันดิบอิหร่านกว่า 90% หลังสหรัฐคว่ำบาตรทำให้ลูกค้าหลายรายไม่กล้าซื้อ บริษัทจีนจึงได้กำไรจากราคาที่ลดลงอย่างมาก

กระนั้น น้ำมันอิหร่านคิดเป็นเพียง 10% ของน้ำมันที่จีนนำเข้าเท่านั้น และปักกิ่งยังมีซัพพลายเออร์อีกมากมายจากที่อื่นมาคอยเติมเต็ม

แหล่งข่าวอิหร่านกล่าวด้วยว่า ปักกิ่งประกาศชัดจะไม่พอใจเตหะรานอย่างมากถ้าเรือที่เกี่ยวข้องกับจีนถูกโจมตี หรือผลประโยชน์ของจีนได้รับผลกระทบไม่ว่าจะทางใดก็ตาม

แต่ขณะที่จีนสำคัญกับอิหร่าน รัฐบาลเตหะรานยังมีตัวแทนในกาซา เลบานอน ซีเรีย และอิรัก นอกเหนือจากฮูตีในเยเมน รวมถึงพันธมิตรในภูมิภาค ทั้งยังให้ความสำคัญกับการแสดงบทบาทในการตัดสินใจเรื่องราวในภูมิภาค

รอยเตอร์สอบถามถึงการพบปะกับอิหร่านเพื่อหารือเรื่องการโจมตีในทะเลแดง กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุ "จีนเป็นเพื่อนที่จริงใจของประเทศในตะวันออกกลางมุ่งมั่นส่งเสริมความมั่นคง และเสถียรภาพในภูมิภาค แสวงหาการพัฒนาและความมั่งคั่งร่วมกัน

เราสนับสนุนประเทศตะวันออกกลางอย่างแข็งขันให้สามารถเป็นอิสระทางยุทธศาสตร์ได้อย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งการเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาความมั่นคงในภูมิภาค"

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์