'จีน' กดดันสถาบันการเงิน ขอปล่อยกู้ภาคอสังหาฯ ต่อ

'จีน' กดดันสถาบันการเงิน ขอปล่อยกู้ภาคอสังหาฯ ต่อ

จีนส่งสัญญาณล่าสุดกดดันสถาบันการเงินปล่อยกู้ภาคอสังหาฯ ต่อเนื่อง ย้ำเป็นห่วงโซ่ที่เกี่ยวพันเยอะกระทบทั้งประเทศ หลังตลาดยังซบเซาต่อเนื่อง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทางการจีนได้ส่งสัญญาณกดดันให้สถาบันการเงินในประเทศเดินหน้าปล่อยกู้ภาคอสังหาริมทรัพย์ต่อไป โดย เสี่ยว หยวนฉี รองผู้อำนวยการสำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินแห่งชาติจีน (NFRA) กล่าวว่า สถาบันการเงินในประเทศจีนควรให้การสนับสนุนอย่างแข็งขันแก่ภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งกำลังประสบความยากลำบาก และไม่ควรคิดแต่จะถอนเงินลงทุนเมื่อโครงการประสบปัญหา

"สำหรับโครงการที่ประสบปัญหาแต่ยังสามารถรักษาสมดุลของเงินทุนได้ เราไม่ควรถอนเงินกู้อย่างสุ่มสี่สุ่มห้า ระงับการกู้ยืม หรือตัดการกู้ยืม" เสี่ยว กล่าว

เราควรให้การสนับสนุนมากขึ้นผ่านการขยายสินเชื่อที่มีอยู่ การปรับการเตรียมการชำระหนี้ และการเพิ่มสินเชื่อใหม่"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) เพิ่งประกาศมาตรการผ่อนคลายทางการเงินด้วยการลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2564 นอกจากนี้ ทางการจีนยังประกาศนโยบายใหม่เพื่อบรรเทาวิกฤติการเงินของบริษัทอสังหาฯ จีน ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาการจัดการหนี้สินท่วมท้น

"อุตสาหกรรมการเงินมีความรับผิดชอบที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และต้องให้การสนับสนุนอย่างแข็งขัน เราทุกคนล้วนทราบดีว่าห่วงโซ่อุตสาหกรรมอสังหาฯ นั้นยาวมาก และมีความเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน จึงมีผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของชาติ และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับชีวิตของประชาชน"

ขณะเดียวกัน ปัญหาในตลาดอสังหาฯ ยังมีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น เนื่องจากโดยทั่วไปแล้ว รัฐบาลท้องถิ่นต้องพึ่งพารายรับจากการขายที่ดินให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาฯ รองผอ.ของ NFRA กล่าวด้วยว่า ธนาคารของรัฐบาลจีนจะปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทอสังหาฯ โดยพิจารณาจากความเสี่ยงที่สามารถควบคุมได้ และความยั่งยืนเชิงพาณิชย์เป็นหลัก

ทั้งนี้ ตลาดอสังหาฯ จีนซบเซาลงหลังจากที่รัฐบาลเดินหน้าปรามการกู้ยืมเงินของภาคอสังหาฯ ในปี 2563 เนื่องจากมองว่าบริษัทอสังหาฯ ที่แบกหนี้เยอะเกินไปจะสร้างความเสี่ยงต่อระบบเศรษฐกิจ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเติบโตของจีนเป็นวงกว้าง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์