วิกฤติอสังหาฯ ลาม 'หุ้นไฟแนนซ์' ทำมูลค่าหุ้นจีนดิ่งต่ำสุดในรอบ 5 ปี

วิกฤติอสังหาฯ ลาม 'หุ้นไฟแนนซ์' ทำมูลค่าหุ้นจีนดิ่งต่ำสุดในรอบ 5 ปี

มูลค่าหุ้นจีน (Valuation) ซึ่งคำนวณผ่าน มูลค่าตามบัญชีต่อหุ้น (P/B) ของบริษัทจีน 4,880 แห่ง ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ 1.7 หน่วย เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำ และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่ซบเซาบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยเฉพาะในหุ้นกลุ่มการเงิน

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานวันนี้ (26 ม.ค.67) ว่า มูลค่าตามบัญชีต่อหุ้น (P/B) ของบริษัทจีนลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำ และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่ซบเซาบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนโดยเฉพาะในหุ้นกลุ่มการเงิน

ข้อมูลจาก QUICK-FactSet เปิดเผยว่า ณ วันที่ 22 ม.ค.67 อัตราส่วน P/B เฉลี่ยหรือมูลค่าหุ้นเมื่อเทียบกับสินทรัพย์สุทธิของบริษัทจีนรายใหญ่ 4,880 แห่ง อยู่ที่ประมาณ 1.7 หน่วย ซึ่งต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2561และใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดตลอดกาลที่ 1.52 หน่วยในปี 2548

โดยค่าเฉลี่ยของอัตราส่วนดังกล่าวมาถึงจุดสูงสุดที่เกือบ 8 หน่วยในช่วงที่รัฐบาลจีนขณะนั้นกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจผ่านการขอสินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการโครงสร้างพื้นฐานในประเทศระหว่างปี 2550 และ 2551

ทั้งนี้ หลังจากธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราเงินสดสำรองของธนาคารพาณิชย์ (Reserve Requirement Ratio) เป็นครั้งที่สามอีก 0.5% เพื่อเพิ่มการเติบโตของเศรษฐกิจส่งผลให้ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตขยับขึ้น 3% เมื่อวานนี้มาปิดที่ 2,906 หน่วย

เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา PBOC และหน่วยงานด้านการเงินส่งหนังสือแจ้งผลักดันให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้กับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น และบลูมเบิร์กรายงานในสัปดาห์นี้ว่ารัฐบาลกําลังพิจารณาใช้กองทุนรักษาเสถียรภาพตลาดหุ้นที่มีสินทรัพย์ 2 ล้านล้านหยวน หรือ 2.8 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 10.36 ล้านล้านบาท)

หวัง เต่า (Wang Tao) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนจาก UBS กล่าวว่า

“นักลงทุนตีความว่าท่าทีของรัฐบาลจีนในการประคับประคองตลาดหุ้นครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่มีทีท่านิ่งเฉยมาเป็นแบบแอคทีฟมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย ประเมินว่า ตลาดยังคงอ่อนแอเมื่อเทียบกับสหรัฐและญี่ปุ่น โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้ลดลง 6% จากสิ้นปี 2565 ณ วันพฤหัสบดี ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของหุ้นนิกเคอิ 225 เพิ่มขึ้น 39% ในช่วงเวลาเดียวกัน และค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 14% ณ วันพุธ

โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มการเงินของจีนในตลาดจีนอยู่ในช่วงวิกฤติโดยมีอัตราส่วน P/B เฉลี่ยเพียง 0.61 หน่วยเท่านั้น

สัดส่วนของสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL) ในการปล่อยสินเชื่อโดยรวมของธนาคารพาณิชย์ทรงตัวในช่วง 1% ออนเปเปอร์ แต่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณภาพที่แท้จริงของสินทรัพย์ในงบดุล ด้วยการผิดนัดชําระหนี้ของนักพัฒนาเมื่อเร็วๆ นี้ ท่ามกลางการตกต่ำของตลาดอสังหาริมทรัพย์ สินเชื่อที่ปล่อยให้กับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการประเมินว่าเป็นค่าปรับอาจด้อยค่าลงจริง

รายชื่อมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่สิ้นปี 2565 ได้แก่ หุ้นการเงิน เช่น China Merchants Bank รวมถึงบริษัทที่พึ่งพาการใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยเฉพาะสินค้าชิ้นใหญ่ราคาสูง

ท้ายที่สุด บทวิเคราะห์จากสำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย เผยว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นแกนหลักของความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งต้องเผชิญกับปัญหาพื้นฐานของที่อยู่อาศัยที่ล้นเหลือท่ามกลางจํานวนประชากรที่หดตัว ความท้าทายของภาคส่วนนี้คาดว่าจะใช้เวลาพอสมควรในการเอาชนะ และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และผลประกอบการของบริษัทในระยะยาว

อ้างอิง

Asian Nikkei 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์