แบงก์ชาติจีนหั่น ‘เงินสดสำรองแบงก์’ เป็นครั้งที่ 3 อีก 0.5% หวังพยุงเศรษฐกิจ

แบงก์ชาติจีนหั่น ‘เงินสดสำรองแบงก์’ เป็นครั้งที่ 3 อีก 0.5%  หวังพยุงเศรษฐกิจ

“พาน กงเซิง” (Pan Gongsheng) ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBOC) จ่อปรับลดอัตราส่วนเงินสํารองสําหรับธนาคารพาณิชย์ หรือ Reserve Requirement Ratio (RRR) ในวันที่ 5 ก.พ. อีก 0.5% เป็นครั้งที่สามหวังเพิ่มสภาพคล่องให้ตลาดและกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานโดยอ้างอิงแถลงการณ์ของพาน กงเซิง (Pan Gongsheng) ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBOC) วันนี้ (24 ม.ค.) ว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดอัตราส่วนเงินสํารองสําหรับธนาคารพาณิชย์ หรือ Reserve Requirement Ratio (RRR) ในวันที่ 5 ก.พ.ที่จะถึงเพื่อสร้างสภาพคล่องให้ประเทศและกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ 

แบงก์ชาติจีนหั่น ‘เงินสดสำรองแบงก์’ เป็นครั้งที่ 3 อีก 0.5%  หวังพยุงเศรษฐกิจ

โดยพานกล่าววันนี้ว่า การลดอัตราส่วนดังกล่าว 0.5% ซึ่งเป็นจํานวนเงินสดที่ธนาคารต้องสํารองจะเพิ่มสภาพคล่องระยะยาว 1 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 1.39 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5.143 ล้านล้านบาท) แก่ตลาด 


ด้านบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า เป็นเรื่องยากที่ผู้ว่าการธนาคารกลางประกาศปรับลดอัตราส่วน RRR ล่วงหน้าโดยเปิดเผยในการแถลงข่าว เพราะปกติคณะมนตรีรัฐกิจสาธารณรัฐประชาชนจีน (The State Council) ซึ่งเป็นคณะรัฐมนตรีของจีนจะบอกใบ้ถึงการเคลื่อนไหวก่อน จากนั้น PBOC จะรับสนองด้วยการประกาศผ่านเว็บไซต์ 
 

สถานการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นท่ามกลางความผิดหวังที่เพิ่มขึ้นกับการตอบสนองของรัฐบาลต่อความกังวลอย่างเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่หดตัวอย่างต่อเนื่อง ความเชื่อมั่นนั้นเลวร้ายและหุ้นจีน-ฮ่องกงสูญเสียมูลค่าตลาดมากกว่า 6 ล้านล้านดอลลาร์นับตั้งแต่จุดสูงสุดในปี 2564


ด้าน เซินเหมิง (Shen Meng) กรรมการผู้จัดการของ Chanson & Co ในปักกิ่งกล่าวว่า

"การประกาศลด RRR ล่วงหน้าแสดงให้เห็นว่าไม่มีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอื่นใดที่จะยับยั้งความปั่นป่วนในตลาดของจีนได้แล้ว  

ถึงอย่างนั้น ปฏิกิริยาของตลาดก็มีความหลากหลาย โดยนักวิเคราะห์มองว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทําให้สภาพคล่องสูงมากขึ้นก่อนวันหยุดตรุษจีนและผลกระทบในวงกว้างต่อเศรษฐกิจอาจถูกจํากัด
 

ขณะที่ ดัชนี Hang Seng China Enterprises Index ปรับตัวขึ้น 4.7% วันนี้หลังจากพานออกแถลงการณ์ ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Bond Yield) อายุ 10 ปีของจีนลดลง 0.01% ไปเป็น 2.49% ในขณะที่เงินหยวนเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในการซื้อขายทั้งในและต่างประเทศ


บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก อธิบายต่อว่า การลด RRR จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องเพื่อให้ธนาคารสามารถขยายสินเชื่อให้กับลูกค้าและซื้อพันธบัตรเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยที่ผ่านมาธนาคารกลางปรับลด RRR สองครั้งในปี 2023 โดยการลดครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา 

อ้างอิง

Bloomberg