ลีวายส์ ประกาศเลย์ออฟ 15% ทั่วโลก รับคาดการณ์ยอดขายชะลอตัว

ลีวายส์ ประกาศเลย์ออฟ 15% ทั่วโลก  รับคาดการณ์ยอดขายชะลอตัว

บริษัทยีนส์ชื่อดัง 'ลีวายส์' ประกาศแผนเลิกจ้างพนักงานสูงสุด 15% ทั่วโลก มีผลในช่วงครึ่งปีแรก รับมือคาดการณ์ยอดขายปีนี้ชะลอตัวลง

บริษัทลีวาย สเตราส์ ประกาศเลิกจ้างพนักงานราว 10-15% ทั่วโลก มีผลในช่วงครึ่งปีแรกนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างบริษัทและรับมือกับทิศทางยอดขายที่คาดว่าจะชะลอตัวลงในปีนี้ ซึ่งบริษัทตั้งสำรองค่าใช้จ่ายในส่วนของการเลิกจ้างที่ 110 - 120 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการเลิกจ้างจะส่งผลกระทบต่อพนักงานในสำนักงานหรือพนักงานหน้าร้านเป็นหลัก โดยปัจจุบัน ลีวายส์มีพนักงานทั้งหมดทั่วโลกประมาณ 20,000 คน ในจำนวนนี้เป็นพนักงานในสำนักงานประมาณ 5,000 คน

การเลย์ออฟของลีวายส์ในครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีกทยอยประกาศการเลิกจ้างพนักงงานกันหลายบริษัทตั้งแต่เดือนแรกของปี 2567 เช่น ห้างสรรพสินค้าเมซีส์ ที่เลิกจ้าง 2,350 ตำแหน่ง และปิดห้างสรรพสินค้าไป 5 สาขา ขณะที่ห้างค้าปลีกออนไลน์เเวย์แฟร์ ประกาศลดคน 13% หรือราว 1,650 คน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายลงประมาณ 280 ล้านดอลลาร์ 

 

มิแชล กาสส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของลีวายส์ กล่าวว่า ธุรกิจค้าส่งของบริษัทเติบโตได้ดีในปีที่แล้ว และคาดว่าจะเติบโตได้ต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งปีหลังนี้ อย่างไรก็ตาม ความต้องการของลูกค้าที่คาดเดาได้ยากทำให้บริษัทยังคงต้องมองแนวโน้มในปีนี้อย่างระมัดระวังต่อไป 

ทั้งนี้ ลีวายส์คาดการณ์รายได้สุทธิในปีงบประมาณ 2024 เติบโต 1-3% ไปอยู่ที่ 6.49 พันล้านดอลลาร์ หรือน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเติบโต 4.7% ขณะที่บริษัทคาดการณ์กำไรต่อหุ้นที่ 1.15 - 1.25 ดอลลาร์ หรือน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดเอาไว้ที่ 1.33 ดอลลาร์ ส่งผลให้หุ้นของบริษัทปรับตัวลงไปราว 2% ในการซื้อขายเมื่อคืนที่ผ่านมา