เปิดเบื้องลึก 'ลีวายส์' แบรนด์อายุ 170 ปีที่สร้างรุ่น 501 ขายดีตลอดกาล

เปิดเบื้องลึก 'ลีวายส์' แบรนด์อายุ 170 ปีที่สร้างรุ่น 501 ขายดีตลอดกาล

เจาะกลยุทธ์ ลีวายส์ แบรนด์อายุ 170 ปี ผู้นำตลาดกางเกงยีนส์ ที่พร้อมรุกตลาดแฟชั่นครั้งใหญ่ในปีนี้ เดินหน้าเสริมพอร์ตไลน์สินค้าแฟชั่นให้แข็งแกร่ง เจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าวัยรุ่น กลุ่มลูกค้าผู้หญิง พร้อมเปิดสาขาใหม่ในไทย 20 สาขา

ธุรกิจแฟชั่นในทั่วโลกปีนี้มีแนวโน้มกลับมาคึกคักอีกครั้ง ภายหลังการเปิดประเทศรอบใหม่ และการใช้ชีวิตที่กลับมาปกติ ทำให้แบรนด์สินค้าแฟชั่นต่างเร่งปรับกลยุทธ์เพื่อรุกทำตลาด รวมถึง ลีวายส์ที่พร้อมขยายตลาดในภูมิภาคอาเซียนและตลาดในไทย

ลีวายส์ (Levi's) แบรนด์ที่อยู่ในตลาดโลกมาเป็นระยะเวลาร่วม 170 ปีแล้ว โดยในประเทศไทย บริษัท ลีวาย สเตราส์ แอนด์ โค ได้เริ่มเข้ามาดำเนินธุรกิจและบริหารจัดการหน้าร้านเองโดยตรง เริ่มตั้งแต่ วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นมา รวมระยะเวลา 10 เดือน จากก่อนหน้านี้มีผู้จัดจำหน่าย DKSH ดำเนินการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ ลีวายส์ มาเป็นระยะเวลา 25 ปี

เปิดเบื้องลึก \'ลีวายส์\' แบรนด์อายุ 170 ปีที่สร้างรุ่น 501 ขายดีตลอดกาล นายซาเมียร์ กุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ลีวาย สเตราส์ แอนด์ โค ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทย กล่าวว่า กลยุทธ์ที่ทำให้ ลีวายส์ สามารถก้าวสู่แบรนด์อันดับหนึ่งในตลาดโลกมามายาวนานและมีสินค้ายอดนิยมอย่าง 501 ที่ขายดีตลอดกาล มาจากหลากหลายองค์ประกอบทั้ง

  1. การออกแบบที่เข้ากับทุกยุค จากการสั่งสมประสบการณ์ในธุรกิจ “เดนิม” มาอย่างยาวนาน 170 ปี โดยแม้ว่ายุคสมัยหรือแฟชั่นจะเปลี่ยนไป แต่ลีวายส์มุ่งคิดค้นและออกแบบกางเกงยีนส์ที่เข้าได้กับทุกยุค มีทั้งความคลาสสิกและความทันสมัย เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีต่อผู้บริโภค

เปิดเบื้องลึก \'ลีวายส์\' แบรนด์อายุ 170 ปีที่สร้างรุ่น 501 ขายดีตลอดกาล 2. คุณค่าของแบรนด์ (Brand Values) ความอิสระ ความสร้างสรรค์ การให้ความสำคัญกับสร้างคุณค่าต่อแบรนด์ จึงทำให้เป็นอันดับหนึ่งเรื่องยีนส์ รวมถึงการสร้างวัฒนธรรมในองค์กร การจัดทำแคมเปญที่สนันสนุนให้เกิดความตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมก่อนการตัดสินใจซื้อ (Buy Better, Wear Longer) การมุ่งมั่นสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนท้องถิ่น และผลักดันการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืนทั่วโลก ส่วนในไทยมุ่งสื่อสารถึงตัวตนของแบรนด์ลีวายส์ ที่มีความอิสระ มีความคิดสร้างสรรค์ได้ชัดเจนและเป็นธรรมชาติ จึงสะท้อนคุณค่าของแบรนด์ที่ตรงใจกลุ่มผู้บริโภค

3. ดีเอ็นเอของการขับเคลื่อนองค์กร ภายใต้ค่านิยมของบริษัท ที่มีทั้งความคิดสร้างสรรค์ ความซื่อสัตย์ ความเห็นใจ และความกล้าหาญ พร้อมมุ่งเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เปิดรับความหลากหลาย (Diversity, equity and inclusion - DE&I) มาต่อเนื่อง

4. ยีนส์ 501 การส่งต่อแรงบันดาลใจ สำหรับ 501 มีประวัติยาวนานกว่า 150 ปี ผ่านเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม กว่าชั่วอายุคนที่หลากหลายจากทั่วโลก เปรียบเสมือนการส่งต่อเรื่องราวและแรงบันดาลใจในอดีตให้แก่คนรุ่นใหม่ๆ ได้รังสรรค์ตำนานบทใหม่ในยุคต่อไป

เปิดเบื้องลึก \'ลีวายส์\' แบรนด์อายุ 170 ปีที่สร้างรุ่น 501 ขายดีตลอดกาล นายซาเมียร์ กล่าวต่อว่า ในปีนี้ครบรอบ 170 ปีของแบรนด์ลีวายส์ และยังครบรอบ 150 ปีของ ลีวายส์ 501 โดยในประเทศไทยเป็นตลาดที่มีความสำคัญที่บริษัทได้เข้ามาทำตลาดเอง ต่อเนื่องจากประเทศสิงคโปร์ จะยังเดินหน้ากลยุทธ์ที่มุ่งนำเสนอสินค้าสู่ผู้บริโภคโดยตรง (Direct-to-Consumer) ด้วยแนวทางทั้ง

  • การนำเสนอสินค้ากลุ่มใหม่ที่มีความหลากหลายและมากกว่ากางเกงยีนส์ เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของกางเกงยีนส์ลีวายส์ ที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวันทุกวัน
  • มุ่งตลาดสินค้าลีวายส์สำหรับกลุ่มลูกค้าผู้หญิงและกลุ่มวัยรุ่น ที่เรียกว่ากลุ่ม Youth มีอายุ 18-30 ปีและกลุ่มผู้หญิง เป็นกลุ่มสำคัญและมีพลังในการซื้อสินค้า
  • การร่วมกิจกรรมการตลาดในเทศกาลดนตรี โดยเฉพาะการร่วมสนับสนุนเทศกาลดนตรีฮิปฮอปรวมถึงในประเทศไทย เพื่อเชื่อมโยงแบรนด์สู่กลุ่มวัยรุ่น 
  • การร่วมตอกย้ำความเป็นแบรนด์สินค้าพรีเมียม ที่มุ่งสร้างคุณค่าและความยั่งยืน โดยไม่ได้มีการแข่งขันเรื่องราคา
  • การขยายสาขาในไทย จะเปิดสาขาใหม่รวม 20 สาขา โดยเน้นสาขาที่มีขนาดใหญ่ ทำให้ภายในสิ้นปีนี้ 2566 มีสาขาเปิดให้บริการในประเทศไทยรวม 150 สาขา จากปัจจุบันมีสาขาเปิดให้บริการในไทยรวม 130 สาขา แบ่งเป็น 4 รูปแบบ

ทั้งนี้ จากกลยุทธ์ที่วางไว้ จะทำให้ลีวายส์ สามารถสร้างการเติบโตในตลาดประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนภาพรวมลีวายส์ในทั่วโลก ประเมินว่าจะสร้างการเติบโต 1.5-2% ซึ่งยอดขายในทั่วโลกปีนี้อาจจะชะลอตัวลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจาก สถานการณ์ของค่าเงิน และปัญหาเรื่องซัพพลายเชน ส่วนในปี 2565 สามารถสร้างการเติบโตได้ 11% ในทั่วโลก