เปิด 5 รุ่นรถยนต์ BYD ขายดี หนึ่งในนั้น ยอดจำหน่ายทิ้งเทสลา

เปิด 5 รุ่นรถยนต์ BYD ขายดี หนึ่งในนั้น ยอดจำหน่ายทิ้งเทสลา

กลยุทธ์นำเสนอการขายรถยนต์ BYD ที่หลากหลาย และราคาที่ต่ำกว่า ส่งผลยอดขายแซงหน้าเทสลาไปเมื่อปลายปี 2566 และนี่เป็นรถยนต์บีวายดี 5 รุ่น ขายดีที่สุด

Key points : 

  • รถยนต์ส่วนใหญ่เกือบทุกรุ่นของบีวายดีมีราคาจำหน่ายที่ถูกกว่าเทสลา และยังมีเวอร์ชันไฮบริดเป็นอีกทางเลือกให้ลูกค้า
  • นี่เป็นรถรุ่นเดียวของบีวายดี มียอดขายสูงกว่าโมเดล Y ของเทสลาในจีน เกือบ 400 คัน
  • เทคโลยีแบตเตอรี่เบลด ได้ช่วยกระตุ้นรถยนต์ไฟฟ้าเรือธงคันแรกของบีวายดี ให้ได้รับความนิยมยิ่งขึ้น

แม้ว่าโมเดล Y ของเทสลา ซึ่งใช้พลังงานแบตเตอรี่ไฟฟ้า จะเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในประเทศจีน ในช่วง 6 เดือนปีที่แล้ว (มิ.ย.-พ.ย.) ขณะที่รถยนต์บีวายดี (BYD) เป็น 4 ใน 10 อันดับแรกของรถยนต์ประเภทเดียวกันที่ขายดีในช่วงเวลานั้น แต่เมื่อพูดถึงรถยนต์ไฮบริดแล้ว บีวายดียังเป็น 7 ใน 10 อันดับแรกที่ขายดีที่สุด

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานตามข้อมูลสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน (China Passenger Car Association) ซึ่งต่อไปนี้เป็นรถยนต์พลังงานใหม่ของบีวายดี ที่ขายดีที่สุด 5 อันดับแรกในจีน

1.รุ่น ฉินพลัส (Qin Plus)

ฉินพลัสเป็นรุ่นขายดีที่สุดของบีวายดี ซึ่งติดอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์พลังงานใหม่ในประเทศจีน ที่สำคัญรุ่นฉินพลัส มียอดขายสูงกว่าโมเดล Y ของเทสลาในจีน เกือบ 400 คัน ในช่วง 6 เดือนปีที่แล้ว (มิ.ย. - พ.ย.)   

เปิด 5 รุ่นรถยนต์ BYD ขายดี หนึ่งในนั้น ยอดจำหน่ายทิ้งเทสลา

รถยนต์รุ่นนี้มีขนาดกะทัดรัด มาในรูปแบบพลังงานไฮบริดและแบตเตอรี่ไฟฟ้า ซึ่งส่วนหนึ่งพัฒนามาจากรถซีรีส์รุ่นเก่าของบีวายดี ตั้งชื่อตามราชวงศ์จีน "ฉินซีฮวง" ฮ่องเต้องค์แรกของจีน ที่รวมแผ่นดินเป็นหนึ่งเดียว และโลกยังรู้จักสุสานกองทัพทหารดินเผา

รถรุ่นฉินพลัส สนนราคาที่ 13,942 - 24,700 ดอลลาร์ หากชาร์จ 1 ครั้ง มีระยะทางขับขี่ได้ 420 - 610 กม. เมื่อเปรียบเทียบความคุ้มค่าในราคาและระยะทางขับขี่ของรถโมเดล Y หากชาร์จแบตหนึ่งครั้ง วิ่งได้ระยะทาง 532 กม. - 688 กม. โดยปัจจุบันราคาจำหน่าย อยู่ที่ 37,217 - 50,838 ดอลลาร์ ในประเทศจีน

2. ซีกัล (Seagull)

รุ่นซีกัลเป็นรถแฮทช์แบ็ก และใช้แบตเตอรีอย่างเดียวในราคาประหยัด  ซึ่งบีวายดีเปิดตัวไปไม่ถึงปี หรือในช่วงฤดูใบผลิปีที่แล้ว มีให้เลือกสีเหลืองนีออน เขียวพีช สีดำ และสีขาว

ซีกัลราคาเริ่มต้น อยู่ที่ 10,310 - 12,545 ดอลลาร์ ชาร์จแบตหนึ่งครั้ง วิ่งได้ระยะทาง 305 - 405 กม.

เปิด 5 รุ่นรถยนต์ BYD ขายดี หนึ่งในนั้น ยอดจำหน่ายทิ้งเทสลา

3. ซองพลัส เอ็นอีวี (Song Plus NEV)

อันดับสามในบรรดารถยนต์บีวายดี ที่ขายดีคือ ซองพลัส เอ็นอีวี ซึ่งเป็นรถประเภทเอสยูวี ขนาดกะทัดรัด มาในรูปไฮบริดและรุ่นที่ใช้แบตเตอรี่เท่านั้น โดยราคาไม่แรง ถ้าเทียบกับรถยนต์ประเภทเดียวกันนของยี่ห้ออื่น ซึ่งรุ่นซองพลัส เอ็นอีวีมีราคาเริ่มต้นที่ 22,325 - 29,310 ดอลลาร์

เปิด 5 รุ่นรถยนต์ BYD ขายดี หนึ่งในนั้น ยอดจำหน่ายทิ้งเทสลา

4.หยวนพลัส (Yuan Plus)

รถเอสยูวีอีกรุ่นของบีวายดีที่ขายดี นั่นคือ หยวนพลัส มีขนาดกะทัดรัดที่ใช้แบตเตอรี่เท่านั้น โดยในช่วง 6 เดือนก่อนสิ้นสุดในเดือน พ.ย. พยวนพลัสมียอดขายมากกว่าไอออน วาย พลัสของ GAC เกือบ 17,000 คัน ส่วนราคาเริ่มต้นที่ 18,972 - 22,883 ดอลลาร์ วิ่งได้ในระยะทาง 430 - 510 กม.

เปิด 5 รุ่นรถยนต์ BYD ขายดี หนึ่งในนั้น ยอดจำหน่ายทิ้งเทสลา

เปิด 5 รุ่นรถยนต์ BYD ขายดี หนึ่งในนั้น ยอดจำหน่ายทิ้งเทสลา

5.ดอลฟิน (Dolphin)

รถยนต์ไฟฟ้าบีวายดี รุ่นดอลฟิน เป็นรถขนาดเล็ก และเป็นรถเจาะแมสมาร์เก็ต มาพร้อมกับการพัฒนาให้เป็นแบตเตอรี่เบลด (Blad battery) มีราคาอยู่ที่ 16,317 - 19,530 ดอลลาร์ วิ่งได้ประมาณ 401 - 420 กม.

เปิด 5 รุ่นรถยนต์ BYD ขายดี หนึ่งในนั้น ยอดจำหน่ายทิ้งเทสลา

  • หมุดหมายใหม่ บีวายดี

ก่อนหน้านี้ บีวายดีเปิดเผยว่า บริษัทสามารถจำหน่ายรถยนต์ได้ทั่วโลกทั้งหมดในปี2566 รวม 3.02 ล้านคัน โดยเป็นรถยนต์อีวีล้วน 1.6 ล้านคัน และไฮบริด 1.4 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นหมุดหมายใหม่สำหรับบีวายดี ส่วนค่ายเทสลานั้นยังไม่มีการเปิดเผยทอดขายตลอดทั้งปี 2566 แต่ในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา บริษัทรายงานยอดขายรวมกันอยู่ที่ประมาณ 1.35 ล้านคัน 

รายงานระบุว่า รถยนต์ส่วนใหญ่เกือบทุกรุ่นของบีวายดีมีราคาจำหน่ายที่ถูกกว่าเทสลา และยังมีเวอร์ชันไฮบริดเป็นอีกทางเลือกให้ลูกค้า ขณะที่เทสลามีประเทศจีนเป็นตลาดที่สำคัญ โดยคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของยอดขายทั้งหมดทั่วโลกของเทสลา

  • แบตเตอรี่เบลด กระตุ้นความนิยม

แน่นอนว่า เทคโลยีแบตเตอรีเบลด ได้ช่วยกระตุ้นรถรุ่นฮันซีดาน (Han Sedan) ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเรือธงคันแรกของบีวายดี ให้ได้รับความนิยม

เปิด 5 รุ่นรถยนต์ BYD ขายดี หนึ่งในนั้น ยอดจำหน่ายทิ้งเทสลา

รุ่นฮันซีดาน มีราคาแพงกว่ารถรุ่นเฉพาะแบตเตอรี่ของบีวายดี มีราคาเริ่มต้นที่ 29,310 ดอลลาร์ ขณะที่รุ่นอื่นๆ มีราคาถูกกว่า นอกจานี้ปีที่แล้ว บีวายดี ยังได้เปิดตัวหย่างว่าง ยู8 (Yangwang U8) เป็นรถเอสยูวีระดับพรีเมียม บุกตลาดระดับไฮเอนด์ มีราคาเริ่มต้นที่กว่า 140,090 ดอลลาร์

ท่ามกลางการแข่งขันเพื่อพัฒนารถยนต์อีวีของตลาดบ้าน ซึ่งสตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน อย่างนีโอ และเสี่ยวเผิง ทั้งคู่ต่างบอกว่า วางแผนเปิดตัวรถยนต์อีวี บุกแมสมาร์เก็ตในในปลายปีนี้ หวังตามรอยแบรนด์จีนรุ่นพี่อย่างบีวายดี ชิงส่วนแบ่งตลาดรถอีวีในจีน และทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ วิลเลียม หลี่ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอนีโอ ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ที่งานมอเตอร์โชว์ในเมืองซีอาน และยังเปิดวิดีทัศน์ความเป็นมาของสตาร์ทอัพรถอีวีจีน  ที่ประสบความสำเร็จในประเทศ และตลาดเอเชีย

สิ่งนี้ถือเป็นความพยายามที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ผลิตรถยนต์ต้องการสร้างฐานลูกค้าในประเทศตนเองให้แข็งแกร่ง ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 แทบไม่น่าเชื่อว่า นีโอได้ลูกค้าใหม่สูงถึง 69% และพวกเขาล้วนมาจากลูกค้าปัจจุบัน

ขณะที่ เสี่ยวเผิง ได้เปิดตัวรถมินิแวน X9 รุ่นใหม่ ในงานแสดงรถยนต์กลางแจ้งครั้งใหญ่ ใกล้กับแคนตันทาวเวอร์ ของเมืองกวางโจว ยืนยันความล้ำสมัย มีเป้าหมายทำตลาดระดับสูง

ทั้งนีโอ และเสี่ยวเผิง ต่างพยายามพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ให้กักเก็บพลังงานได้นาน และสามารถวิ่งรถยะทางไกลได้เท่ากับ หรือมากกว่าเทสลา คู่แข่งสำคัญระดับโลก

แต่การทำกำไรของรถยนต์เหล่านี้ไม่ใช่เป็นเรื่องง่าย เพราะต้องเผชิญกับแบตเตอรี่ราคาแพง ทำให้ในช่วงหลายปีก่อนนี้ นีโอ และเสี่ยงเผิง ต้องเจอกับปัญหานี้ ดังนั้น การพัฒนาแบตเตอรี่ให้เหนือชั้น และกลายเป็นจุดเด่นของการขาย จะเป็นหนทางช่วยปลดแอกจากความกดดันของต้นทุนผลิต

อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ยังต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดที่นำโดยผู้ผลิตแบตเตอรี่บีวายดี เพราะไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนารถยนต์ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง

ที่มา : CNBC , Nikkei Asia