ติดตามกิจกรรมทางทหารสหรัฐ-จีนในช่องแคบไต้หวัน

ติดตามกิจกรรมทางทหารสหรัฐ-จีนในช่องแคบไต้หวัน

เลือกตั้งไต้หวันเสร็จแล้ว สหรัฐให้กำลังใจไต้หวันเป็นระลอก ล่าสุดคือกิจกรรมใดต้องติดตาม ข้ามไปฝั่งตะวันออกกลางซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณเปิดกว้างมากขึ้น ด้วยกิจกรรมที่นักการทูตต้องถูกใจ ส่วนเกาหลีเหนือมีรายงานจากบริษัทวิเคราะห์เผยกิจกรรมแฮกคริปโทต่อเนื่อง

สหรัฐส่งเรือพิฆาตลำแรกเข้าช่องแคบไต้หวันหลังเลือกตั้ง

กองทัพเรือสหรัฐแถลง  เมื่อวันพุธ (24 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เรือพิฆาตยูเอสเอส จอห์น ฟินน์ แล่นผ่านเส้นทางในช่องแคบไต้หวัน “ที่อยู่เหนือเหนือน่านน้ำชายฝั่งของรัฐใด การแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันของเรือจอห์น ฟินน์เพื่อแสดงให้เห็นว่าสหรัฐยึดมั่นหลักการเสรีภาพในการเดินเรือของทุกชาติ” 

ด้านโฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) แถลงตอบโต้ว่า กองทัพสหรัฐยั่วยุอย่างเปิดเผยบ่อยครั้ง เสี่ยงบั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค กองทัพจีนเฝ้าระวังอย่างสูงตลอดเวลาและจะปกป้องเอกราชของชาติอย่างแน่นอน 

ซาอุดีอาระเบียเตรียมเปิดร้านเหล้าแห่งแรกสำหรับนักการทูต

แหล่งข่าววงในสองรายเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ซาอุดีอาระเบียเล็งอนุญาตขายแอลกอฮอล์ให้กับนักการทูตที่ไม่ใช่มุสลิมได้เป็นครั้งแรก จากเดิมที่ต้องนำเข้าผ่านช่องทางการทูตหรือใส่ในหีบห่อทางการที่ปิดสนิท 

ต่อไปซาอุดีอาระเบียจะเปิดร้านขายแอลกอฮอล์หนึ่งร้านในย่านนักการทูตของกรุงริยาดทางฝั่งตะวันตกของใจกลางเมือง เปิดให้บริการเฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชันDiplo App โดยมีการกำหนดโควตารายเดือน 

ปี 66 แฮกเกอร์เอี่ยวเกาหลีเหนือฉกคริปโทมากสุด

รายงานล่าสุดของบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน Chainalysis เผยแพร่เมื่อวันพุธ (24 ม.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ระบุ นับตั้งแต่เก็บข้อมูลมาระหว่างปี 2559-2566 พบว่า ในปี 2566 แฮกเกอร์ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือแฮกแพลตฟอร์มคริปโท 20 ครั้ง สูงสุดเท่าที่เก็บข้อมูลมา คิดเป็นมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์เศษ แต่น้อยกว่ามูลค่าในปี 2565 ที่แฮกเกอร์เครือข่ายเกาหลีเหนือฉกไป 1.7 พันล้านดอลลาร์ 

ขณะที่รายงานจากTRM Lab บริษัทข่าวกรองบล็อกเชนอีกหนึ่งราย กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาแฮกเกอร์ที่เกาหลีเหนือมีเอี่ยว ขโมยสินทรัพย์คริปโทไปอย่างน้อย 600 ล้านดอลลาร์