ซีอีโอ 'กูเกิล' ยอมรับเอง ปีนี้มี 'เลย์ออฟ' อีกเยอะ

ซีอีโอ 'กูเกิล' ยอมรับเอง ปีนี้มี 'เลย์ออฟ' อีกเยอะ

ซีอีโอกูเกิลยอมรับว่า ปี 2567 นี้จะมีการเลิกจ้างอีกเยอะ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ทะเยอทะยานหลายด้านรวมถึง 'เอไอ' ส่งสัญญาณให้พนักงานเตรียมใจตั้งแต่ต้นปี

ซุนดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทกูเกิล อิงค์ ระบุในบันทึกข้อความภายในองค์กรล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ว่า จะมีการเลิกจ้างตามมาอีกมากในปีนี้ เนื่องจากบริษัทจะยังคงปรับทิศทางการลงทุนใหม่ๆ ไปยังด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึงปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)  

ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างบันทึกข้อความในหัวข้อ "ลำดับความสำคัญในปี 2024 และปีหน้า" ซึ่งระบุว่า กูเกิลมีเป้าหมายอันทะเยอทะยานหลายอย่าง และจะมีการลงทุนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสำคัญหลักๆ ในปีนี้

โดยทีมผู้บริหารของกูเกิลกำลังเร่งเดินหน้าเพื่อเตรียมประกาศเป้าหมายเอไอของปี 2567 ในสัปดาห์นี้ และจะมีการเผยแพร่ใน OKR หรือวัตถุประสงค์และผลลัพธ์หลักต่อไป  

"ความจริงก็คือ การจะสร้างขีดความสามารถในการลงทุนนี้ได้ เราต้องเผชิญการตัดสินใจที่ยากลำบาก" ซีอีโอกูเกิลระบุ โดยสำหรับบางทีมยังหมายถึงการต้องลดลดบทบาทลง ซึ่งรวมถึงการลดคนเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม ทางโฆษกของกูเกิลยังไม่ออกมาให้ความเห็นต่อรายงานข่าวนี้แต่อย่างใด

กูเกิลเพิ่งเลิกจ้างรอบใหม่ตั้งแต่ต้นปี 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กูเกิลเพิ่งประกาศว่ากำลังดำเนินการปลดพนักงานหลายร้อยคนในแผนกบริการช่วยเหลือทางดิจิทัล, ฮาร์ดแวร์ และวิศวกรรม ในขณะที่บริษัทยังคงเดินหน้าลดต้นทุนธุรกิจ

กูเกิลระบุว่า พนักงานที่ถูกปลดออกจากงานในครั้งนี้รวมถึงพนักงานที่ทำงานเกี่ยวกับแอปพลิเคชันกูเกิล แอสซิสแทนต์ (Google Assistant) และทีมฮาร์ดแวร์เทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกจริง (AR) นอกจากนี้ พนักงานในแผนกวิศวกรรมส่วนกลางของกูเกิลก็ถูกปลดเช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้ พนักงานของกูเกิลเผชิญความไม่แน่นอนนับตั้งแต่เดือนม.ค. ปีที่แล้ว โดยเวลานั้นอัลฟาเบทได้ประกาศว่าจะปลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 6% ของพนักงานทั่วโลก สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในซิลิคอน วัลเลย์ แต่อัลฟาเบทได้สั่งปลดพนักงานทีละน้อยตลอดปี 2566 เช่น การปลดพนักงานในแผนกสรรหาบุคลากร, ผลิตภัณฑ์ข่าว และแอปพลิเคชันแผนที่เวซ (Waze)