แผ่นดินไหวใหญ่ชายแดนจีน-คีร์กิซสถาน หวั่นเสียหายวงกว้าง l World in Brief

แผ่นดินไหวใหญ่ชายแดนจีน-คีร์กิซสถาน หวั่นเสียหายวงกว้าง l World in Brief

เฝ้าระวังเหตุแผ่นดินไหว 7.0 ภูมิภาคซินเจียง หวั่นเกิดความเสียหายวงกว้าง ขณะที่ตุรกีเตรียมให้สัตยาบันสมาชิกนาโต้ของสวีเดินสัปดาห์นี้ ด้านตะวันออกกลางยังน่าห่วง ชาวอิสราเอลบุกการประชุมคณะกรรมาธิการรัฐสภา เรียกร้องส.ส. ทำงานหนักกว่านี้เพื่อเร่งปล่อยตัวประกัน

แผ่นดินไหวใหญ่ชายแดนจีน-คีร์กิซสถาน 

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับ 7.0 เมื่อราว 2.00 น.เศษ วันอังคาร (23 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระดับความลึก 13 กิโลเมตรในภูมิภาคซินเจียง ห่างจากเมืองอักสุไปทางตะวันตกราว 140 กิโลเมตร เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่เกรงว่าจะเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ทางการท้องถิ่นส่งเจ้าหน้าที่ราว 800 คน เข้าพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์แล้ว

ตุรกีเตรียมให้สัตยาบันสวีเดนเข้า NATO

รัฐสภาตุรกีเตรียมให้สัตยาบันการเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ของสวีเดนในสัปดาห์นี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การลงมติจะมีขึ้นเร็วสุดในวันอังคาร (23 ม.ค.) ขณะที่แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยกับเอเอฟพีว่าจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) 

การให้สัตยาบันของตุรกีเท่ากับว่าเหลือฮังการีประเทศเดียวที่ยังขวางไม่ให้สวีเดนและฟินแลนด์เข้า NATO หลังรัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเกือบสองปีก่อน

ญาติตัวประกันบุกรัฐสภาอิสราเอล 

กลุ่มญาติตัวประกันชาวอิสราเอลราว 20 คน บุกเข้าไปในการประชุมคณะกรรมาธิการรัฐสภาในเยรูซาเลม เมื่อวันจันทร์ (22 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เรียกร้องให้ ส.ส. พยายามมากกว่านี้เพื่อให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัว 

การกระทำของกลุ่มญาติชี้ให้เห็นว่า ชาวอิสราเอลไม่พอใจรัฐบาลมากขึ้นทุกขณะเมื่อสงครามกับฮามาสในกาซาล่วงเข้าสู่เดือนที่ 4