โดนัลด์ ทรัมป์ หมดคู่แข่งอีกหนึ่งราย l World in Brief

โดนัลด์ ทรัมป์ หมดคู่แข่งอีกหนึ่งราย l World in Brief

การคัดสรรตัวแทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมีความชัดเจนมากขึ้น แต่ชะตากรรมตัวประกันในกาซายังแขวนอยู่บนเส้นด้าย ส่วนที่อินเดียวันนี้นายกฯ ทำพิธีเปิดวัดพระรามแห่งอโยธยาอย่างอลังการ

‘รอน เดอแซนทิส’ ยุติแคมเปญชิงตัวแทนรีพับลิกัน

นายรอน เดอแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ที่เคยถูกมองว่า เป็นภัยคุกคามสำคัญของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการคัดเลือกตัวแทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศผ่านวิดีโอเผยแพร่บนแพลตฟอร์ม X เมื่อวันอาทิตย์ (21 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ยุติการหาเสียงคัดเลือกตัวแทนพรรครีพับลิกันแล้ว และหันมาสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แทน 

การถอนตัวของนายเดอแซนทิสเท่ากับว่า นางนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา คือคู่แข่งคนเดียวของทรัมป์ แต่เธอเหลือเวลาไม่มากในการรวบรวมเสียงสนับสนุนให้ไล่ตามทรัมป์ทัน

‘เนทันยาฮู’ปัดเงื่อนไขฮามาสแลกปล่อยตัวประกัน

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (21 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ไม่รับเงื่อนไขที่ฮามาสเสนอมาให้ยุติสงครามแลกกับการปล่อยตัวประกัน โดยอิสราเอลต้องถอนตัวออกจากกาซาทั้งหมดปล่อยให้ฮามาสอยู่ในอำนาจต่อไป 

“เพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันของเรา ฮามาสต้องการให้ยุติสงคราม ถอนทหารของเราออกไปจากกาซา ปล่อยฆาตกรและผู้ร้ายข่มขืนทุกคน แล้วปล่อยให้ฮามาสอยู่เหมือนเดิม ผมขอปฏิเสธเงื่อนไขที่เป็นการยอมจำนนต่อปีศาจฮามาส” นายกฯ อิสราเอลกล่าว

นายกฯ อินเดียเปิดวัดพระรามอโยธยา 

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เปิดวัดพระรามแห่งอโยธยา รัฐอุตตรประเทศ ทางตอนเหนือของอินเดีย ถือเป็นการผนึกชัยชนะของการเมืองชาตินิยมฮินดู และเปิดการหาเสียงเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการไปพร้อมกัน ซึ่งนับตั้งแต่ได้อำนาจเมื่อสิบปีก่อน โมดีและพรรคภราติยะ ชนตะ (บีเจพี) พยายามใช้ศรัทธาแห่งศาสนาฮินดูเป็นธงนำ

พิธีเปิดวัดพระรามมีรายงานว่ามีคนดังมาร่วมหลายคน อาทิ วิรัต โคห์ลี อดีตกัปตันคริกเก็ตทีมชาติ และอมิตตาบ พัจจัน พระเอกเจ้าตำนานบอลลีวูด