แรง! ผู้นำมัลดีฟส์ จี้อินเดียถอนทหารจากประเทศกลางมี.ค.นี้

แรง! ผู้นำมัลดีฟส์ จี้อินเดียถอนทหารจากประเทศกลางมี.ค.นี้

นายโมฮาเหม็ด มูอิซซู ประธานาธิบดีมัลดีฟส์ ประกาศว่า อินเดียต้องถอนทหารออกจากมัลดีฟส์ภายในกลางเดือนมี.ค.นี้ นับเป็นการทำตามคำมั่นสัญญาที่ผู้นำมัลดีฟส์เคยให้ไว้ในช่วงเลือกตั้ง ในขณะที่เขาพยายามสานสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนมากขึ้น

หนังสือพิมพ์ซันออนไลน์ รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายมูอิซซูได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเป็นเวลา 5 วัน และได้พบปะหารือกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน หลังจากนั้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายมูอิซซูได้ยื่นคำขออย่างเป็นทางการให้อินเดียถอนทหารออกจากมัลดีฟส์ภายในวันที่ 15 มี.ค.

ด้านกระทรวงการต่างประเทศมัลดีฟส์แถลงว่า ได้มีการจัดการประชุมระดับสูงขึ้นที่กรุงมาเล เมืองหลวงของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ (14 ม.ค.) เพื่อหารือเรื่องการเร่งรัดกระบวนการถอนทหาร

ปัจจุบัน อินเดียมีเรดาร์ เฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินทหารอยู่ในมัลดีฟส์ ซึ่งบางส่วนใช้ในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย นอกจากนี้ กองทัพเรืออินเดียยังลาดตระเวนในน่านน้ำโดยรอบอีกด้วย รายงานของหนังสือพิมพ์ซันออนไลน์ระบุว่า ปัจจุบันมีกำลังพลอินเดีย 88 นายประจำการอยู่ในมัลดีฟส์

ความตึงเครียดระหว่างอินเดียกับมัลดีฟส์เพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่นายมูอิซซูขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อเดือนก.ย. 2566 เพราะเขาได้ให้คำมั่นระหว่างการหาเสียงว่าจะลดอิทธิพลของอินเดียในมัลดีฟส์
 

ทั้งนี้ แม้ว่ามัลดีฟส์จะเป็นเพียงเกาะขนาดเล็กที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก แต่ก็ตั้งอยู่บนเส้นทางเดินเรืออันคึกคักในมหาสมุทรอินเดีย ทั้งอินเดียและจีนจึงแข่งขันกันสร้างอิทธิพลในประเทศนี้ ผ่านการลงทุนมหาศาลเพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงการให้เงินกู้แก่มัลดีฟส์