มูดีส์หั่นเครดิตบริษัทจัดการหนี้จีน ลดอันดับ 'ไชน่า หัวหรง' ลงสู่ 'จังก์'

มูดีส์หั่นเครดิตบริษัทจัดการหนี้จีน ลดอันดับ 'ไชน่า หัวหรง' ลงสู่ 'จังก์'

"ไชน่า หัวหรง" หนึ่งในบริษัทจัดการหนี้เสียที่ใหญ่ที่สุดของจีน ถูกมูดีส์หั่นอันดับเครดิตลงสู่ระดับจังก์ พร้อมลดมุมมองสู่เชิงลบ หลังกังวลเรื่องคุณภาพสินทรัพย์-แรงกดดันผลกำไร

บริษัท มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศหั่นอันดับเครดิตบริษัท ไชน่า หัวหรง แอสเซต แมเนจเมนต์ (China Huarong Asset Management) หนึ่งในบริษัทจัดการหนี้เสียของรัฐบาลที่ใหญ่ที่สุดในจีน ลงสู่ระดับจังก์ในวันนี้ (19 ม.ค.67) โดยให้เหตุผลเรื่องแรงกดดันผลกำไร และคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัท 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า มูดีส์หั่นอันดับเครดิตระยะยาวของไชน่า หัวหรง ลง 1 ขั้นสู่ระดับ Ba1 ซึ่งถือเป็นระดับที่ไม่แนะนำให้ลงทุน หรือระดับจังก์ พร้อมทั้งหั่นแนวโน้มจาก "คงที่" เป็น "เชิงลบ" โดยระบุว่าสถานะเงินทุนของบริษัทแย่ลงหลังจากที่เผชิญกับภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ขาลงยาว พร้อมกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนที่ชะลอตัวลง  

ทั้งนี้บริษัทไชน่า หัวหรง เป็น 1 ใน 4 บริษัทของทางการจีนที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2542 เพื่อเข้ามาช่วยจัดการหนี้เสียของระบบการเงินจีนในขณะนั้น ก่อนที่บริษัทเหล่านี้จะขยายขอบเขต และบทบาทหน้าที่ในอนาคต แตกบริษัทลูกออกไปยังภาคธุรกิจการเงิน และมีการออกตราสารหนี้วงเงินหลายพันล้านดอลลาร์

ไชน่า หัวหรง ถือเป็นหนึ่งในบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน และเผชิญเรื่องอื้อฉาวครั้งใหญ่ในปี 2564 เมื่อประธานบริษัทถูกตัดสินประหารชีวิตจากความผิดฐานติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเงินเกือบ 250 ล้านดอลลาร์ 

ในปีเดียวกัน กระทรวงการคลังจีนได้สั่งปรับเงินดีลอยท์สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 31 ล้านดอลลาร์ และระงับการดำเนินกิจการในกรุงปักกิ่งเป็นเวลา 3 เดือน หลังตรวจพบ “ข้อบกพร่องขั้นร้ายแรง” ในการประเมินคุณภาพสินทรัพย์ของไชน่า หัวหรง ซึ่งร้องขอเงินอุดหนุนจำนวน 6.6 พันล้านดอลลาร์จากภาครัฐในปี 2564

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์