พลาดเป้าแรง! จีดีพีมาเลเซีย Q4 โตแค่ 3.4% ผลพวงส่งออกไปจีนลดฮวบ

พลาดเป้าแรง! จีดีพีมาเลเซีย Q4 โตแค่ 3.4% ผลพวงส่งออกไปจีนลดฮวบ

เศรษฐกิจมาเลเซียไตรมาส 4 เติบโตแค่ 3.4% จากเป้าหมาย 4.1% ของนักวิเคราะห์ เจอผลกระทบเต็มๆ จากเศรษฐกิจ 'จีน' ชะลอตัว ฉุดจีดีพีทั้งปี 2566 โตต่ำเป้าตามด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ที่ผ่านมา ของประเทศมาเลเซีย เติบโตได้เพียง 3.4% เท่านั้น จากผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์กที่คาดการณ์ไว้ 4.1%

ตัวเลขดังกล่าวยังฉุดให้จีดีพีของมาเลเซียตลอดทั้งปี 2566 ขยายตัวได้เพียง 3.8% จากเป้าหมายของทางการที่ธนาคารกลางมาเลเซียให้ไว้ที่ 4% อีกด้วย

ปัจจัยหลักที่ฉุดการเติบโตในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มาจากภาคการก่อสร้างในประเทศ และกิจกรรมภาคการผลิตที่ซบเซา โดยภาคการก่อสร้างในไตรมาส 4 ขยายตัวได้เพียง 2.5% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ที่เติบโตได้ถึง 7.2% ในขณะที่ภาคการผลิตขยายตัวได้เพียง 0.1% 
 

ด้านกระทรวงอุตสาหกรรม และการค้าระหว่างประเทศของมาเลเซีย ระบุว่า มาเลเซียกำลังเผชิญกับภาวะการส่งออกที่ย่ำแย่ลงอันเป็นผลกระทบมาจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว โดยการส่งออกในเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงถึง 10% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อนหน้า ในขณะที่การส่งออกไปยังจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของมาเลเซียนั้น หดตัวลง 1.5%

"อุปสงค์จากภายนอกที่อ่อนแอเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้การเติบโตในปี 2566 ขยายตัวลดลง โดยมีเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงเป็นปัจจัยสำคัญ ส่วนในปี 2024 ยังเป็นปีที่เราอยู่ในโหมดระมัดระวัง" โมฮัมเหม็ด อัฟซานิซัม อับดุล ราชิด จากธนาคารมัวลามัต มาเลเซีย กล่าว
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์