'สิงคโปร์' เตรียม 'ขึ้นภาษี' สินค้าและบริการ สู่ระดับ 9% เริ่ม 1 ม.ค.67

'สิงคโปร์' เตรียม 'ขึ้นภาษี' สินค้าและบริการ สู่ระดับ 9% เริ่ม 1 ม.ค.67

สิงคโปร์เตรียมขึ้นภาษีสินค้า และบริการ 1% สู่ระดับ 9% เริ่ม 1 ม.ค.67 นี้ เพื่อตุนเงินเข้าคลัง รองรับค่าใช้จ่ายเมื่อประเทศเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอีกหลายปีข้างหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ครัวเรือนสิงคโปร์เตรียมเผชิญกับการปรับขึ้นภาษีการขาย โดยจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค.67 เนื่องจากรัฐบาลต้องการเพิ่มเงินกองทุน ก่อนต้องใช้จ่ายทางสังคมเพิ่มขึ้น เมื่อสิงคโปร์เริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอีกหลายปีข้างหน้า

ภาษีสินค้าและบริการที่เรียกเก็บจากทุกรายการ ตั้งแต่ของชำไปจนถึงแหวนเพชร จะปรับเพิ่มขึ้น 1% สู่ระดับ 9% ในวันจันทร์ ที่ 1 ม.ค.67 ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบ 2 ขั้น ครั้งที่ 2 โดยปีนี้ภาษีการขายของสิงคโปร์เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8% จาก 7% ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงมานาน 15 ปี

การขึ้นอัตราภาษีดังกล่าวมาพร้อมกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้นิติบัญญัติของฝ่ายค้านเรียกร้องให้ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่รัฐบาลเผยว่า การขึ้นภาษีเป็นสิ่งสำคัญต่อการเพิ่มเงินให้ภาครัฐ เนื่องจากรัฐบาลต้องเตรียมรับมือกับประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนค่าดูแลสุขภาพที่แพงขึ้น ซึ่งสิงคโปร์คาดว่าประชากรอายุ 65 ปี จะมีสัดส่วนเป็น 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมดภายในปี 2573

เมื่อเดือนส.ค. ลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรี เผยเมื่อเดือนส.ค.ว่า การเลื่อนขึ้นภาษีสินค้า และบริการจะสะสมปัญหาไว้ในอนาคต รัฐบาลจะขาดทรัพยากรในการจัดสรรความต้องการทางการเงิน

อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าปลีกบางรายให้คำมั่นว่า ยังไม่ส่งต่อภาระภาษีในตอนนี้ ขณะที่อิเกีย แบรนด์เฟอร์นิเจอร์เผยว่าจะรับภาระดอกเบี้ย 1% นั้นแทน แต่ไม่ได้ระบุว่าจะยุติรับภาระส่วนนี้เมื่อใด ด้านเชนซูเปอร์มาร์เก็ตแฟร์ไพรซ์ จะแบกรับภาษี 1% ในสินค้า 500 รายการ เช่น ข้าวและผัก

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา รัฐบาลได้แจกเงินช่วยเหลือทางการคลังผ่านงบประมาณประกันมูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ รวมถึงงบ 200-800 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ที่มอบให้กับประชากรผู้ใหญ่ในสิงคโปร์ ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของสิงคโปร์อยู่ในระดับปานกลางที่ 3.2% ในเดือนพ.ย. จากเดิมแตะระดับสูงสุดที่ 5.5% ในเดือนม.ค. และก.พ. แต่เงินเฟ้อยังอยู่ระหว่างที่ธนาคารกลางคาดไว้เฉลี่ย 2.5-3.5% ในปี 2567

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์