'มาเลเซีย' จ่อดึงเม็ดเงินลงทุนจากญี่ปุ่นเฉียด 6 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะพลังงานทดแทน-ศก.ดิจิทัล

'มาเลเซีย' จ่อดึงเม็ดเงินลงทุนจากญี่ปุ่นเฉียด 6 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะพลังงานทดแทน-ศก.ดิจิทัล

"อันวาร์ อิบราฮิม" นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เผย จ่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากญี่ปุ่นสูงถึง6.6 พันล้านริงกิต หรือราว 1.41 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5.3 หมื่นล้านบาท) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคพลังงานทดแทน ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เศรษฐกิจเคมีและดิจิทัล หลังการเจรจาการค้ากับผู้นำระดับสูง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (19 ธ.ค.) ว่า มาเลเซียจ่อดึงดูดการลงทุนศักยภาพสูงกว่า 6.6 พันล้านริงกิต หรือราว 1.41 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5.3 หมื่นล้านบาท) จากญี่ปุ่นหลังจากภารกิจเจรจาการค้าโดยอันวาร์ อิบราฮิม (Anwar Ibrahim นายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากญี่ปุ่น)

โดยนายกรัฐมนตรีคาดว่า จะสามารถส่งออกไปยังญี่ปุ่นได้ 700 ล้านริงกิต (5,300 ล้านบาท) ตามรายงานของกระทรวงการลงทุนการค้าและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย

รวมถึงคํามั่นสัญญาจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่า การลงทุนที่มีศักยภาพทั้งหมดจากญี่ปุ่นไปยังมาเลเซียในปีนี้จะสูงถึง 29.6 พันล้านริงกิต (2.20 แสนล้านบาท) ในขณะที่การส่งออกที่คาดการณ์ไว้มีมูลค่า 2.8 พันล้านริงกิต (2.1 หมื่นล้านบาท) กระทรวงกล่าวในแถลงการณ์วันนี้

ก่อนหน้านี้อันวาร์เคยกล่าวไว้ว่า

คาดว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) จากญี่ปุ่นจะเกิน 3 หมื่นล้านริงกิต (2.3 แสนล้านบาท)ในปีนี้

โดยซาฟรุล อาซิซ (Zafrul Aziz) รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า การลงทุนครั้งใหม่จะมุ่งเน้นไปที่ “ภาคส่วนเป้าหมาย” ของมาเลเซีย ไม่ว่าจะเป็นภาคพลังงานทดแทน ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เศรษฐกิจเคมีและดิจิทัล 

ทั้งนี้ อันวาร์ได้พบกับผู้บริหารจาก ROHM Wako, NEC Corp. และ Mitsui & Co. ระหว่างการเดินทาง 5 วันไปญี่ปุ่น ตามการระบุของกระทรวง โดยภารกิจล่าสุดมีขึ้นพร้อมกันกับการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น

อ้างอิง

Bloomberg