ปานปรีย์ถกเรื่อง 'เมียนมา' ในดาวอส ร่วมหารือ Diplomacy Dialogue on Myanmar

ปานปรีย์ถกเรื่อง 'เมียนมา' ในดาวอส ร่วมหารือ Diplomacy Dialogue on Myanmar

รัฐมนตรีต่างประเทศร่วมหารือสถานการณ์ในเมียนมา Diplomacy Dialogue on Myanmar ในห้วงการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ที่ดาวอส

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2567 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการหารือ Diplomacy Dialogue on Myanmar ในห้วงของการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ประจำปี 2567 ซึ่งผู้เข้าร่วมเป็นผู้แทนระดับสูงจากภูมิภาคและหน่วยงานระหว่างประเทศที่ได้รับเชิญ โดยมีนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมด้วย

รองนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวว่า ไทยจะมีบทบาทเชิงรุกและสร้างสรรค์ ทั้งร่วมกับอาเซียน และได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของเมียนมาและหุ้นส่วนต่าง ๆ ของอาเซียน เพื่อส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในเมียนมา อีกทั้งยังได้ย้ำถึงความจำเป็นที่ทุกฝ่ายในเมียนมาจะมีส่วนร่วมในการเจรจาที่มีความหมายเพื่อนำไปสู่ความปรองดองและทางออกทางการเมืองที่สันติ

ปานปรีย์ถกเรื่อง \'เมียนมา\' ในดาวอส ร่วมหารือ Diplomacy Dialogue on Myanmar

รองนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวถึงสิ่งแรกที่ไทยจะดำเนินการในทันที คือ การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตามที่เมียนมาต้องการ โดยเฉพาะข้อริเริ่มในการยกระดับการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนเมียนมาตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา

อีกทั้งได้เล่าถึงการที่ไทยและเมียนมาอยู่ระหว่างหารือรายละเอียดในการส่งมอบความช่วยเหลืออย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้ และโปร่งใส รวมทั้งเข้าถึงประชาชนเมียนมาที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างทั่วถึง