เปิดม่านการประชุม‘WEF’ ระดมสมองหาทางฟื้นฟูความเชื่อมั่น ท่ามกลางวิกฤตโลก

เปิดม่านการประชุม‘WEF’ ระดมสมองหาทางฟื้นฟูความเชื่อมั่น ท่ามกลางวิกฤตโลก

การประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม หรือ WEF ประจำปี 2024 เริ่มขึ้นในวันนี้ (15 ม.ค.) และจะมีไปตลอดสัปดาห์ช่วงวันที่ 15-19 ม.ค. ที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส หัวข้อสำคัญและผู้เข้าร่วมประชุมมีใครบ้างนั้น เราประมวลไว้ให้ที่นี่แล้ว

เว็บไซต์ทางการของ WEF ระบุว่า ปีนี้จะมีตัวแทนรัฐบาลจากกว่า 100 ประเทศเข้าร่วม รวมทั้งคณะของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ของไทย ตลอดจนผู้แทนจากองค์กรชั้นนำระหว่างประเทศ และผู้บริหารบริษัทเอกชนที่เป็นพันธมิตรจาก 1,000 บริษัท 

นอกจากนี้ ยังมีผู้นำทางสังคม ผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ นักเคลื่อนไหวทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ผู้ที่สร้างการเปลี่ยนแปลง ผู้ประกอบการและสื่อมวลชน รวมผู้ร่วมงานจำนวนราว 2,500 คน

ปีที่แล้ว  เป็นปีที่โลกต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตที่ถาโถมเข้ามาพร้อมๆกัน แบบที่เรียกว่า “วิกฤตซ้อนวิกฤต” (polycrisis) แต่มาปีนี้ บางวิกฤตของปีที่แล้วก็ยังคงอยู่ ขณะที่วิกฤตใหม่เกิดขึ้นก็มี ดังนั้น ปี 2024 จะเป็นปีแห่ง permacrisis หรือวิกฤตที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและคงทน ไม่อาจยุติได้โดยง่าย หรือไม่นั้น เป็นประเด็นที่บรรดาผู้นำโลกจะต้องมาหารือกัน

สำหรับผู้ร่วมประชุมระดับผู้นำรัฐบาลในปีนี้ มีมากกว่า 60 ประเทศ อาทิ นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน นายเอ็มมานูเอล มาครง นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส นางเออร์ซูลา ฟอน เดอ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) นายฆาบิเอร์ มิเลย์ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา      

นายฮัน ดัค-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ นายเปโดน ซานเชส นายกรัฐมนตรีสเปน นางวิโอลา อัมแฮร์ท ประธานาธิบดีแห่งสมาพันธรัฐสวิส นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน นายอเล็กซานเดอร์ เดอ ครู นายกรัฐมนตรีเบลเยี่ยม นายนาจิบ มิคาติ ประธานาธิบดีเลบานอน นายโมฮัมเหม็ด ชา อัล ซูดานี นายกรัฐมนตรีอิรัก เชคมุฮัมมัด บิน อับดุรเราะฮ์มาน บิน ญาสซิม อาล ษานี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศการ์ตา และ ฯลฯ

ขณะที่ผู้นำรัฐบาลจากชาติสมาชิกอาเซียนนั้น นอกจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังของไทยแล้ว ยังมีนายทาร์แมน แชนมูการัตนัม ประธานาธิบดีสิงคโปร์ และนาย ฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เข้าร่วมงานครั้งนี้

ขณะที่สหรัฐ ส่งนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เข้าร่วม

นอกจากนี้ ยังมีนายอันโตนิโอ กุเตอเรส เลขาธิการสหประชาชาติ นางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) นายอาเจย์ บังกา ประธานธนาคารโลก ดร.เอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) นายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

 นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) และนายอาคิม สไตเนอร์ ผู้บริหารสูงสุดประจำโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP)

ขณะที่ตัวแทนองค์กรธุรกิจภาคเอกชน คาดว่าจะเข้าร่วมงาน WEF2024 ประมาณ 1,600 คน โดยเป็นซีอีโอองค์กรระดับโลกกว่า 800 คน 

นอกจากนี้ ยังมีผู้เข้าร่วมประชุมและสัมมนาที่เป็นบุคคลระดับ “ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมโลก” ผู้บุกเบิกด้านเทคโนโลยี และบริษัทยูนิคอร์น (ธุรกิจเอกชนที่มีมูลค่ากิจการมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์) ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ จำนวนมากกว่า 150 คน รวมทั้งนายจิรายุส “ท๊อป” ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนและตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย ที่เข้าร่วมงาน WEF เป็นปีที่3แล้ว