จีนนำทีมชุดใหญ่ร่วม WEF สื่อเผยสหรัฐต้องปรับกำหนดการสู้หวั่นถูกบดบัง

จีนนำทีมชุดใหญ่ร่วม WEF สื่อเผยสหรัฐต้องปรับกำหนดการสู้หวั่นถูกบดบัง

สื่อเผยนายกฯ จีนนำคณะชุดใหญ่พร้อมรัฐมนตรี 10 คน ขโมยซีนในที่ประชุมดาวอสปีนี้ จนคณะรมว. ปตท. สหรัฐต้องปรับหมายสู้หวั่นถูกบดบัง

เว็บไซต์โพลิติโค (Politico) ราายงานว่าคณะผู้แทนสหรัฐซึ่งนำโดย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ต้องปรับกำหนดการร่วมประชุมงานเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม (WEF) ใหม่ โดยให้บลิงเคนได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีของประเทศเจ้าภาพสวิตเซอร์แลนด์ด้วย หลังจากกังวลว่าที่ประชุม WEF ในปีนี้จะถูกบดบังจากคณะผู้แทนจีน ที่นายกรัฐมนตรี หลี่ เฉียง เป็นผู้นำขนทีมเข้าร่วมประชุมชุดใหญ่

 

โพลิติโคระบุว่า ได้รับเอกสารที่ระบุถึงการเปลี่ยนหมายกำหนดการของบลิงเคน โดยทางกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเสนอให้เปลี่ยนเพื่อให้มั่นใจว่าสวิสเซอร์แลนด์ซึ่งเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านความเป็นกลาง จะไม่รู้สึกเบื่อหน่ายสหรัฐในขณะที่จีนกำลังพยายามเข้าหาอยู่ โดยเรื่องนี้ยังมีขึ้นหลังเกิดความตึงเครียดรอบใหม่จากการเลือกตั้งในไต้หวัน ที่ทำให้จีนไม่พอใจด้วย

จีนนำทีมชุดใหญ่ร่วม WEF สื่อเผยสหรัฐต้องปรับกำหนดการสู้หวั่นถูกบดบัง

 

รายงานระบุว่าคณะผู้แทนจากฝั่งจีน นอกจากจะนำโดยนายกรัฐมนตรี หลี่เฉียง ซึ่งถือเป็นผู้นำจีนเบอร์ใหญ่ที่สุดที่เข้าร่วม WEF นับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมาแล้ว คณะผู้แทนจากจีนในปีนี้ยังเป็นระดับรัฐมบนตรีว่าการมากถึง 10 คน ซึ่งทำให้ถูกมองว่าเป็นเหมือนการเยือนกันในระดับรัฐ มากว่าร่วมประชุมดาวอส  

ทั้งนี้ หลี่เฉียงได้ถือโอกาสพบปะกับนายกรัฐมนตรีและคณะของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น และในวันนี้ (16 ม.ค.) เวลาประมาณ 16.50 น. ตามเวลาในไทย หลี่เฉียงจะขึ้นกล่าวปาฐกถาในงานประชุม WEF ด้วย 

จีน-สวิส เล็งยกระดับข้อตกลง FTA

ทางด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 15 ม.ค. จีนและสวิตเซอร์แลนด์ประกาศว่า ทั้งสองฝ่ายร่วมดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการยกระดับข้อตกลงการค้าเสรีจีน-สวิตเซอร์แลนด์เสร็จสิ้นแล้ว และเห็นพ้องสนับสนุนการเริ่มต้นการเจรจายกระดับข้อตกลงการค้าเสรีอย่างเป็นทางการในเร็ววัน

คำประกาศข้างต้นมีขึ้นในช่วงการหารือระหว่างนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และนางวิโอลา แอมเฮิร์ด ประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีกาย พาร์เมลิน มนตรีแห่งสมาพันธ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเศรษฐกิจ การศึกษา และการวิจัย เข้าร่วมการหารือครั้งนี้ด้วย

ทั้งสองฝ่ายจะจัดการหารือเชิงยุทธศาสตร์จีน-สวิตเซอร์แลนด์รอบใหม่ในระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ การประชุมคณะทำงานด้านการเงินและพลังงาน การเจรจานโยบายด้านการศึกษา รวมถึงการหารือเกี่ยวกับกิจการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ภายในปีนี้

นอกจากนั้น จีนจะดำเนินนโยบายฟรีวีซ่าฝ่ายเดียวสำหรับสวิตเซอร์แลนด์ ด้านสวิตเซอร์แลนด์จะเพิ่มความสะดวกในการขอวีซ่าสำหรับพลเมืองจีน รวมถึงผู้ประกอบการของจีนที่ลงทุนในสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะใช้โอกาสในวาระครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปีหน้า เพื่อเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน