'ยูเอ็น-จีน'เรียกร้องอิสราเอล-ฮามาสหยุดยิง หลังสู้รบครบ100 วันเมื่อวาน

'ยูเอ็น-จีน'เรียกร้องอิสราเอล-ฮามาสหยุดยิง หลังสู้รบครบ100 วันเมื่อวาน

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสทำการหยุดยิงโดยทันทีเพื่อให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา ขณะที่การสู้รบของทั้งสองฝ่ายดำเนินมา 100 วันเเมื่อวันอาทิตย์(15ม.ค.)

"มีแนวทางแก้ไขเพียงประการเดียวในการยุติการสังหารพลเรือน, ภาวะด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายลงในฉนวนกาซา, ชะตากรรมของตัวประกัน และความตึงเครียดที่ลุกลามเข้าสู่ภูมิภาค สิ่งนั้นก็คือเราจำเป็นต้องเห็นการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมโดยทันที" นายกูเตอร์เรสกล่าว

ด้านนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวว่า สงครามในฉนวนกาซายังคงทวีความรุนแรง และจีนเรียกร้องให้มีการจัดการประชุมสันติภาพระหว่างประเทศที่มีขนาดใหญ่ยิ่งขึ้น มีอำนาจมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมกำหนดตารางเวลาที่เป็นรูปธรรมในการนำแนวทาง "สองรัฐ" (ให้มีทั้งรัฐปาเลสไตน์และรัฐอิสราเอล) มาปฏิบัติ

นายหวังให้ความเห็นดังกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการหารือกับนายซามิห์ ชุกรี รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ ในกรุงไคโร โดยนายหวังเปิดเผยมุมมองของตนที่มีต่อสงครามอิสราเอล-ฮามาส

นอกจากนี้ นายหวัง ยังได้หารือกับเลขาธิการสันนิบาตอาหรับ โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นอย่างละเอียดเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส และบรรลุข้อตกลงหลายประการในการช่วยแก้ไขวิกฤตการณ์ครั้งนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายหวัง ซึ่งเป็นนักการทูตระดับสูงของจีน เดินทางเยือนอียิปต์, ตูนิเซีย, โตโก และโกตดิวัวร์ จนถึงวันพฤหัสบดีนี้ (18 ม.ค.)

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า หลังการหารือกับคู่เจรจาจากอียิปต์ นายหวังกล่าวว่า ความขัดแย้งในกาซา "ส่งผลให้พลเรือนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก นำไปสู่หายนะด้านมนุษยธรรมอย่างร้ายแรง และเร่งการแพร่กระจายของผลกระทบเชิงลบ"

นายหวังกล่าวว่า โครงสร้างพื้นฐานของฉนวนกาซาถูกทำลายอย่างสิ้นเชิง ส่งผลให้ประชาชนหลายล้านคนต้องดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด นายหวังกล่าวเสริมว่า จีนได้ตัดสินใจที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมฉุกเฉินเป็นงวดที่สาม

นายหวัง ยังกล่าวอีกว่า ประชาคมโลกควรตั้งใจฟังข้อกังวลที่ชอบธรรมของประเทศในภูมิภาคนี้ "และการกำกับดูแลกาซาในอนาคตควรจะเป็นก้าวสำคัญสู่แนวทางสองรัฐ"

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการหารือแยกต่างหากกับนายอาเหม็ด อบูล เกต เลขาธิการสันนิบาตอาหรับ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า ประชาคมโลกควรดำเนินการเพื่อลดความรุนแรงของสถานการณ์และบรรลุข้อตกลงหยุดยิงโดยเร็วที่สุด

"โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศที่มีอิทธิพลจำเป็นต้องมีบทบาทที่เป็นกลาง ไม่ลำเอียง และสร้างสรรค์ในเรื่องนี้" ทั้งสองฝ่ายกล่าวในแถลงการณ์ร่วม

ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำว่า แนวทางสองรัฐยังคงเป็นพื้นฐาน "สำหรับข้อตกลงใด ๆ ในอนาคตเกี่ยวกับชะตากรรมของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาและเขตเวสต์แบงก์ รวมถึงเยรูซาเลมตะวันออก"