ฟังคำเตือนบอสใหญ่ IMF ถึงจีนกลางเวทีดาวอส l World in Brief

ฟังคำเตือนบอสใหญ่ IMF ถึงจีนกลางเวทีดาวอส l World in Brief

กรรมการผู้จัดการ IMF พูดถึงเศรษฐกิจจีนในการประชุม World Economic Forum การคัดตัวแทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเปิดฉากขึ้นแล้วที่รัฐไอโอวา ส่วนฮูตียังไม่หวาดหวั่น โจมตีเรือสหรัฐอีก

IMF ชี้จีนต้องปฏิรูปโครงสร้างเลี่ยงเศรษฐกิจทรุดฮวบ 

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในเวทีเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัม ที่เมืองดาวอส เมื่อวันจันทร์ (15 ม.ค.) ตามเวลาสวิตเซอร์แลนด์ว่า จีนกำลังเผชิญความท้าทายทั้งระยะสั้นและระยะยาว ระยะสั้นคือภาคอสังหาริมทรัพย์และรัฐบาลท้องถิ่นหนี้สูง ระยะยาวคือการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรและ “สูญเสียความเชื่อมั่น” 

“สุดท้ายแล้ว จีนจำเป็นต้องปฏิรูปเชิงโครงสร้างเพื่อให้เศรษฐกิจเดินไปอย่างต่อเนื่อง, ปรับสมดุลตัวแบบการเติบโตสู่การบริโภคภายในมากขึ้น นั่นเท่ากับเป็นการสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนให้เพิ่มมากขึ้น แล้วพวกเขาจะไม่เก็บเงิน จะนำมาใช้จ่ายมากขึ้น” กรรมการผู้จัดการ IMF แนะ 

‘ทรัมป์’มีลุ้นตัวแทนรีพับลิกันรัฐไอโอวา

 การเลือกตั้งคัดตัวผู้สมัครตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงชัยประธานาธิบดีสหรัฐ เริ่มต้นที่รัฐไอโอวาเป็นรัฐแรกเมื่อวันจันทร์ (15 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำสูงมากในการสำรวจความคิดเห็นก่อนหน้านี้  การเลือกตั้งที่ไอโอวาจึงเป็นการแข่งชิงตำแหน่งที่ 2 ไปโดยปริยายระหว่างรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา กับนิกกี เฮลีย์ อดีตทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ว่าใครจะเป็นตัวเลือกแทนทรัมป์ที่ยังมีคดีค้างคามากมาย 

ราคาน้ำมันขยับ ฮูตีโจมตีเรือสหรัฐ

 กองบัญชาการกลางสหรัฐแถลงเมื่อวันจันทร์ (15 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น กองกำลังฮูตีในเยเมนใช้ขีปนาวุธต่อต้านเรือรบยิงเรือขนส่งสินค้า “ยิบรอลตาร์อีเกิล” ของสหรัฐที่นอกฝั่งเยเมน เสียหายเล็กน้อยและไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ รายงานข่าวจากรอยเตอร์ระบุ การโจมตีล่าสุดชี้ให้เห็นว่า แม้ถูกสหรัฐเล่นงานฮูตีก็ไม่ได้ล่าถอย 

ความตึงเครียดส่งผลราคาน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 0.2% มาอยู่ที่เกือบ 73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ยืนเหนือ 78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล