จีนเผยยอดนำเข้า'ชิป' ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เหตุสหรัฐฯ ระงับส่งออกชิป AI

จีนเผยยอดนำเข้า'ชิป' ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เหตุสหรัฐฯ ระงับส่งออกชิป AI

จีนเผยยอดนำเข้า'ชิป' ประสบปัญหาการลดลง 15.4% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากมาตรการควบคุมของสหรัฐฯ เข้มงวดนโยบายส่งออกชิปไปจีน และความต้องการที่ลดลงซึ่งส่งผลให้อุตสาหกรรมชิปทั่วโลกซบเซาอีกด้วย

ตอนนี้การนำเข้าชิปของจีน ประสบปัญหาการลดลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว เนื่องมาจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อและการควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ ทำให้มูลค่าของแผงวงจรที่ถูกนำเข้ามาในตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกลดลง 15.4% เหลือ 349.4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งข้อมูลศุลกากรของจีนสะท้อนว่าลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2547 และลดลงเป็นปีที่สองติดต่อกัน และปริมาณการจัดส่งก็ลดลง 10.8%

การชะลอตัวของเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ตอกย้ำความอ่อนแออย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมชิปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปสงค์ของจีนได้รับผลกระทบจากการควบคุมโรคระบาดโควิด 19 อย่างเข้มงวดและการฟื้นตัวหลังการระบาดอย่างช้าๆ

ทำให้ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก มียอดขายลดลง 4.5% ในปี 2566 แม้ว่าฝ่ายบริหารจะระบุว่ายังคงคาดหวังการเติบโตที่ดีในปีนี้

เมื่อปีที่แล้ว ความเชื่อมั่นถูกกดดันเมื่อประธานาธิบดี โจ ไบเดน เพิ่มข้อจำกัดในการเข้าถึงเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัยของจีนที่สามารถฝึกอบรมโมเดลปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จากบริษัทอย่าง Nvidia Corp. และซัพพลายเออร์รายอื่นๆ ในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณบ่งชี้ว่าความต้องการชิปทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งปีในเดือนพ.ย.2566 โดยได้รับความช่วยเหลือจากเทคโนโลยีเกิดใหม่ เช่น AI

 

 

 

อ้างอิง bloomberg