ผลวิจัยชี้ ธนาคารทั่วโลกอาจมีมูลค่ารวมแตะ 7 ล้านล้านดอลล์ ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ผลวิจัยชี้ ธนาคารทั่วโลกอาจมีมูลค่ารวมแตะ 7 ล้านล้านดอลล์  ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ผลการศึกษาจากบอสตัน คอนซัลติง กรุ๊ป คาดว่า ธนาคารทั่วโลกอาจมีมูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้น 2 เท่า รวมแตะ 7ล้านล้านดอลลาร์ ถ้ามุ่งเน้นการเติบโตของธุรกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างอิงผลการศึกษาจากบอสตัน คอนซัลติง กรุ๊ป (บีซีจี) พบว่า ธนาคารทั่วโลกอาจมีมูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้นรวม 7 ล้านล้านดอลลาร์ ในอีก 5 ปีข้างหน้า ถ้าเดินหน้าเน้นการเติบโตของธุรกิจ และส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท

บริษัทที่ปรึกษา ระบุ บรรดาธนาคารให้กู้อาจมีมูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 2 เท่า ถ้าเน้นให้ความสำคัญกับการเติบโตของบริษัท และปรับปรุงอัตราส่วนตลาดต่อมูลค่าทางบัญชี (price-to-book ratio หรือ P/BV) แม้เผชิญอุปสรรคต่างๆ

บีซีจี เผยว่า “ปัจจัยที่ขับเคลื่อนการมองโลกในแง่ร้ายของภาคธนาคารฉุดการทำกำไรอย่างหนัก”

หุ้นธนาคารประมาณ 75% มี P/BV ต่ำกว่า 1 ในปี 2565 ขณะที่อัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรหุ้น (price-to-earning หรือ P/PE) อยู่ในระดับเกือบ 50% ของระดับในปี 2551

ขณะเดียวกันผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นในปัจจุบันน้อยกว่าดัชนีตลาดใหญ่ๆ นับตั้งแต่เกิดวิกฤติทางการเงิน และช่องว่างผลตอบแทนหุ้นก็กว้างขึ้นเรื่อยๆ

 

 

แม้ธนาคารลงทุนเพิ่มผลผลิต และลดความซับซ้อนในการดำเนินงานได้ แต่กำไรของธนาคารยังคงตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากความต้องการเงินทุนสูง และการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากผู้เล่นที่ใหม่กว่า เช่น บริษัทเทคโนโลยีทางการเงิน หรือฟินเทค

“ธนาคารไม่อาจกลับไปสู่ระดับที่สามารถทำกำไร และมีมูลค่าเหมือนช่วงก่อนเกิดวิกฤติทางการเงิน” บีซีจี ย้ำ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์