วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ติดตามการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ITD ที่อาจกระทบต่อการตั้งสำรองกลุ่มธนาคาร

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ติดตามการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ITD ที่อาจกระทบต่อการตั้งสำรองกลุ่มธนาคาร

เงินเฟ้อผู้ผลิตปรับลง ส่งสัญญาณบวกต่อแนวโน้มเงินเฟ้อในช่วงต่อไป สหรัฐฯ รายงานเงินเฟ้อผู้ผลิต (PPI) ธ.ค.ที่ -0.1% MoM, +1.0% YoY (เทียบคาดการณ์ +0.1% MoM, +1.3% YoY)

ทั้งนี้ตัวเลขเงินเฟ้อผู้ผลิตที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง เป็นเหมือนดัชนีชี้นำต่อภาวะเงินเฟ้อ ว่าน่าจะอยู่ในเส้นทางปรับลดลงในช่วงต่อไป (Disinflation) สัญญาณดังกล่าวเป็นบวกต่อบรรยากาศลงทุนโดยรวมเนื่องจากเพิ่มความคาดหวังธนาคารกลางสหรัฐฯและยุโรปน่าจะลดดอกเบี้ยนโยบายลงได้ในปีนี้ (แม้กรอบเวลาจะยังไม่ชัดเจน)

เลือกตั้งไต้หวันผู้สมัครจาก DPP ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา “ไล่ ชิง เต๋อ” ประธานาธิบดี, หัวหน้าพรรค และตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ชนะการเลือกตั้ง ซึ่งมุมมองนักลงทุนมอง DPP มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสหรัฐฯ จะทำให้ความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์เร่งตัวขึ้น เป็นบวกต่อแนวโน้มการย้ายฐานการผลิตออกจากไต้หวัน-จีน ซึ่งบวกกับกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม (WHA, AMATA, ROJNA, PIN)  

เข้าสู่ช่วงใกล้การประกาศผลประกอบการจริง เราประเมินดังนี้ 1) ตลาดจะเริ่มเพิ่มความระมัดระวังและให้น้ำหนักในการนำแนวโน้มผลประกอบการช่วง 2 ไตรมาสข้างหน้า (ไตรมาส 4/66-ไตรมาส 1/67) มาประกอบการลงทุนมากขึ้น ซึ่งกลุ่มที่น่าสนใจคือ การแพทย์ ท่องเที่ยว ค้าปลีก (บางตัว) อาทิ BDMS, ERW, SPA, CPN, CRC, BGRIM, GULF 2) กลุ่มหุ้นพื้นฐานดีและให้ผลตอบแทนสูงมีแนวโน้มเคลื่อนไหวได้ดีในช่วงต่อไปจากการเข้าสู่ช่วงจ่ายปันผล ในกลุ่มนี้อาจต้องมองเป็นรายตัว โดยเราชอบ TU, MAJOR, EGCO, BSRC, ADVANC เป็นต้น 3) กลุ่มที่แนวโน้มกำไรมีโอกาสเร่งตัวขึ้นจากช่วงก่อนหน้าหรือมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อาทิ MASTER, SORKON, BAFS, MEB, TGE, CCET เป็นต้น

ภาพรวมกลยุทธ์ ติดตามการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ITD 17 ม.ค.ซึ่งจะกระทบความเสี่ยงตั้งสำรองกลุ่มธนาคาร โครงการ Easy E-receipt บวกต่อการเก็งกำไรหุ้นท่องเที่ยวและค้าปลีก ขณะที่อาจเลือกเก็งหุ้นเล็กที่ยัง Laggard มีโอกาสฟื้นจากการหมุนกลุ่มลงทุน (rotation)

หุ้นแนะนำ: BDMS*, SAMART*, BSRC*, SORKON*

แนวรับ: 1,400 / แนวต้าน : 1,414-1,417 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 


 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

TFEX เริ่มขยายเวลาเทรด เริ่มวันนี้ - TFEX ได้ขยายเวลาเทรดสินค้า Currency Futures เทรดได้จนนถึงเวลา 03.00 น. และ Precious Metal Futures ขยายเวลาเทรดกลางวันต่อเนื่อง โดยจะเริ่มวันนี้

คิกออฟ “ตลาดนัดแก้หนี้” ทั่วประเทศ ดีเดย์ 14 ม.ค. - กระทรวงมหาดไทยเตรียม Kick off “ตลาดนัดแก้หนี้” ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการเปิดพื้นที่ไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ ซึ่งจะดำเนินการพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ (อินโฟเควสท์)

ดัชนีเชื่อมั่นที่พักแรมธ.ค.โตต่อเนื่อง คาดรายได้ทยอยฟื้นกลับมาเท่าก่อนโควิด Q1/67- ธปท.เผยอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 68% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว คาดการณ์อัตราการเข้าพักในเดือนม.ค.67เฉลี่ยอยู่ที่ 65% (อินโฟเควสท์)

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ส่งสัญญาณฟื้นตัว อานิสงส์ยอดส่งออกพุ่ง- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้บ่งชี้ถึงสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากการฟื้นตัวของการส่งออก (อินโฟเควสท์)

BCP - BCP จับมือ BTS เปิดบริการเช่าซื้อมอไซด์ไฟฟ้าให้วินใกล้สถานี ตั้งเป้า 6 หมื่นรายในปี 73 (อินโฟเควสท์)

BA – คมนาคมสั่งการบินพลเรือนเพิ่มสลอต30-40%ช่วงปลายมี.ค.-ต.ค.รองรับเที่ยวบินไทย มั่นใจปีนี้นักท่องเที่ยวเทียบเท่าปี 62 BA เพิ่มเป้าอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารเป็น 75-80%(ข่าวหุ้น)

PIMO - เผยปี 67 โตรับออเดอร์ลูกค้าตปท.เข้าต่อเนื่อง พร้อมขยายฐานลูกค้าใหม่(อินโฟเควสท์)

ประเด็นติดตาม: 15 ม.ค.-EU Balance of trade / 17 ม.ค.-EU CPI, US Retail Sales, ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ITD

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)