‘จีน’ ประกาศกร้าว ผลเลือกตั้ง ‘ไต้หวัน’ ไม่กระทบแผนรวมชาติ

‘จีน’ ประกาศกร้าว ผลเลือกตั้ง ‘ไต้หวัน’ ไม่กระทบแผนรวมชาติ

โฆษกจีนแผ่นดินใหญ่ ชี้ผลการเลือกตั้งผู้นำไต้หวันคนใหม่ ไม่ส่งผลต่อแผนรวมชาติ เพราะคะแนนพรรคดีพีพี ไม่สะท้อนความคิดกระแสหลักของคนในเกาะไต้หวัน

นายเฉิน ปินหัว โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ กล่าวในวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่า ผลการเลือกตั้งทำให้เห็นว่า

พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ไม่สามารถเป็นตัวแทนความคิดเห็นกระแสหลักของคนในเกาะนี้  "ไต้หวันก็ยังเป็นไต้หวันของจีน" เฉินกล่าว

และย้ำว่า ผลการเลือกตั้งไต้หวัน ไม่อาจแยกดินแดนออกจากกันได้ รวมถึงแนวโน้มการพัฒนาความสัมพันธ์ข้าม ช่องแคบไต้หวัน ตลอดจนความปรารถนาของเพื่อนร่วมชาติ ในการสร้างสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะไม่อาจขัดขวางสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ แนวโน้มการรวมชาติของจีน

 

จุดยืนของจีนเป็นการแก้ไขปัญหาไต้หวัน และตระหนักถึงการรวมชาติ ยังคงเหมือนเดิม และความมุ่งมั่นของเราก็มั่นคงราวกับหิน - เฉิน ปินหัว

 

‘จีน’ ประกาศกร้าว ผลเลือกตั้ง ‘ไต้หวัน’ ไม่กระทบแผนรวมชาติ

จีนจะปฏิบัติตามข้อ ฉันทามติปี 1992 ซึ่งรวบรวม หลักการจีนเดียว และต่อต้านกิจกรรมแบ่งแยกดินแดนที่มุ่งไปที่ "เอกราชไต้หวัน" รวมถึงขจัดการแทรกแซงจากต่างชาติอย่างแข็งขัน

โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันฯ กล่าวด้วยว่า แผ่นดินใหญ่จะทำงานร่วมกับพรรคการเมือง กลุ่มประชาชาติจากภาคส่วนต่างๆ ในไต้หวัน เพื่อส่งเสริม และแลกเปลี่ยนความร่วมมือข้ามช่องแคบไต้หวัน ส่งเสริมการพัฒนาแบบบูรณาการข้ามช่องแคบ รวมถึงส่งเสริมวัฒนธรรม และพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติ ซึ่งจะนำไปสู่การรวมชาติ

 

ที่มา : xinhua.english