'ไล่ ชิงเต๋อ' ประธานาธิบดีคนใหม่ไต้หวัน เตรียมแก้ปัญหาขัดแย้งกับปักกิ่ง

'ไล่ ชิงเต๋อ' ประธานาธิบดีคนใหม่ไต้หวัน เตรียมแก้ปัญหาขัดแย้งกับปักกิ่ง

ไล่ ชิงเต๋อ จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า(ดีพีพี) ซึ่งได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน ระบุ อยากแลกเปลี่ยนและพูดคุยกับจีนในเรื่องความขัดแย้งและอุปสรรคที่ไต้หวันมีกับจีนมากขึ้น และต้องการมีสันติภาพและเสถียรภาพร่วมกับรัฐบาลปักกิ่ง

ไล่ ชิงเต๋อ จะได้เป็นประธานาธิบดีไต้หวันต่อจาก ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน จากพรรคเดียวกัน ที่ดำรงตำแหน่งมาครบวาระ 8 ปี และถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมือง ไต้หวันที่ได้ผู้นำจากพรรคเดียวติดกัน 3 สมัย

ไล่ จะรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 8 ของไต้หวันอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 20 พ.ค. นี้

ด้าน โหว โหย่วอี๋ จาก พรรคก๊กมินตั๋ว (เคเอ็มที) ซึ่งเป็นผู้ที่ได้คะแนนตามมาอันดับ 2 ประกาศยอมแพ้ โดยโหว กล่าวขอบคุณและขอโทษผู้ที่ให้การสนับสนุนพรรคเคเอ็มทีว่า "ขอบคุณทุกคน ผมพยายามเต็มที่แล้ว ผมขอโทษที่ไม่สามารถปลี่ยนแปลงรัฐบาลได้ทั้งหมด ผมขอโทษจริงๆ”

หลังจากนั้นไม่นาน เค่อ เหวินเจ๋อ จากพรรคประชาชนไต้หวัน(ทีพีพี) ที่ได้คะแนนตามมาอันดับ 3 ก็ประกาศยอมแพ้ด้วย

ชัยชนะของไล่ สร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อรัฐบาลจีน ซึ่งมองว่าเขาเป็นตัวแทนของฝ่ายแบ่งแยกดินแดน และเตือนมาตลอดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกระหว่าง สงครามกับสันติภาพ โดยรัฐบาลปักกิ่งออกแถลงการณ์ทันทีหลังจากผลการเลือกตั้งออกมาไม่นาน โดยย้ำว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ด้าน ไล่ แถลงครั้งแรกหลังจากคู่แข่งออกมายอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยบอกฝากไปถึงจีนว่า เขาอยากแลกเปลี่ยนและพูดคุยกับจีนในเรื่องความขัดแย้งและอุปสรรคกับจีนมากขึ้น และต้องการมีสันติภาพและเสถียรภาพร่วมกับรัฐบาลปักกิ่ง แต่ก็ย้ำว่า

เขาจะรักษาสถานะระหว่างสองประเทศไว้ตามเดิม คือไม่หาทางประกาศอิสระภาพหรือรวมเป็นหนึ่งเดียวกับจีน และให้คำมั่นว่าจะปกป้องไต้หวันจากภัยคุกคามจากจีนด้วย