จีนไกล่เกลี่ยรัฐบาลเมียนมา-กลุ่มชาติพันธุ์ ‘หยุดยิงทันที’

จีนไกล่เกลี่ยรัฐบาลเมียนมา-กลุ่มชาติพันธุ์ ‘หยุดยิงทันที’

จีนเผย เจรจาให้กองทัพเมียนมาและพันธมิตรกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ “หยุดยิงทันที” หลังจากสู้รบในรัฐฉานมาตั้งแต่เดือน ต.ค.

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงจากนางสาวเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน “ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบหยุดยิงทันที, ปลดกำลังทหารแก้ไขข้อพิพาทและข้อเรียกร้องที่เกี่ยวข้องผ่านการเจรจาอย่างสันติ” การเจรจาดังกล่าวเกิดขึ้นโดยมีจีนเป็นคนกลางและคอยอำนวยความสะดวกให้เมื่อวันพุธและพฤหัสบดี (10-11 ม.ค.) ที่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนานซึ่งมีพรมแดนติดกับเมียนมา

อย่างไรก็ตาม โฆษกไม่ได้กล่าวว่า การหยุดยิงครอบคลุมพื้นที่ใดบ้าง

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมากำลังเผชิญภัยคุกคามใหญ่สุดนับตั้งแต่ยึดอำนาจในปี 2564 เมื่อสามกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ ที่เรียกกันว่า พันธมิตรสามพี่น้องประกอบด้วย กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA), กองทัพอาระกัน (AA) และกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) เปิดการสู้รบทางตอนเหนือของรัฐฉาน ในเดือน ต.ค.

สัปดาห์ก่อนพันธมิตรอ้างว่า ยึดเมืองเลาก์ก่ายไว้ได้แล้ว นับเป็นอีกหนึ่งความเสียหายของรัฐบาลทหารเมียนมา เมืองนี้อยู่บริเวณพรมแดนจีน ดูแลโดยกลุ่มติดอาวุธพันธมิตรกับกองทัพ มีชื่อเสียงในเรื่องการพนัน ค้าประเวณี หลอกลวงออนไลน์ พนักงานหลายพันคนจำนวนมากถูกล่อลวงโดยขบวนการค้ามนุษย์

และสัปดาห์ก่อนเช่นกันรัฐบาลปักกิ่ง “ไม่พอใจอย่างมาก” ที่การต่อสู้ในเมียนมาทำให้ชาวจีนเสียชีวิต และว่าจะใช้ “ทุกมาตรการที่จำเป็น” ปกป้องพลเมืองของตน หลังมีรายงานว่า กระสุนปืนใหญ่ข้ามพรมแดนเข้ามา

ในประเด็นนี้โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงข่าว

“ทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นจะไม่ลดทอนความปลอดภัยของชาวจีนบริเวณชายแดนและบุคลากรชาวจีนในเมียนมา นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายจะหารือกันในประเด็นอื่นๆ ด้วย อาทิ ข้อตกลงหยุดยิง การรักษากระแสการหยุดยิงและเจรจาสันติภาพในภาคเหนือของเมียนมาสอดคล้องกับผลประโยชน์ของทุกฝ่ายในเมียนมา ทั้งยังช่วยรักษาสันติภาพและเสถียรภาพบริเวณชายแดน” โฆษกย้ำ

ในฝั่งเมียนมา นายซอว์ มินทุน โฆษกรัฐบาลแถลงยืนยัน “เราได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในการประชุมที่คุนหมิงด้วยการช่วยอำนวยความสะดวกของจีน”

ด้านนายตาร์ โบน จ่อ จาก TNLA กล่าวว่า เห็นชอบเปิดการค้าชายแดนกับจีนอีกครั้งหนึ่ง