บริษัทรถเช่ายักษ์ใหญ่ Hertz ขายทิ้ง 'รถอีวี' เปลี่ยนกลับมาใช้รถยนต์สันดาป

บริษัทรถเช่ายักษ์ใหญ่ Hertz ขายทิ้ง 'รถอีวี' เปลี่ยนกลับมาใช้รถยนต์สันดาป

บริษัทรถเช่ารายใหญ่ของโลก Hertz ขายรถยนต์ไฟฟ้าถึง 2 หมื่นคันรวม 'เทสลา' หันไปใช้รถยนต์น้ำมัน-แก๊ส แทนที่ เหตุรถอีวีมีค่าใช้จ่ายสูง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทรถเช่ารายใหญ่ของโลก "เฮิร์ซ" Hertz กำลังขายฝูงรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) มากถึงราว 2 หมื่นคันในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงเทสลา และจะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ที่ใช้พลังงานแก๊สมากขึ้นแทน หลังจากที่บริษัทเริ่มนำรถอีวีมาให้บริการรถเช่าในสหรัฐได้ราว 2 ปี
 

ก่อนหน้านี้ เฮิร์ซเคยตั้งเป้าหมายว่าจะเปลี่ยนฝูงรถเช่าราว 25% ให้กลายเป็นรถยนต์อีวีภายในสิ้นปี 2567 แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจเปลี่ยนกลับไปสู่รถยนต์สันดาป โดยให้เหตุผลหลักๆ ว่า เป็นเพราะค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการชนและความเสียหายของรถอีวีนั้นแพงกว่า 

สตีเฟน เชอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเฮิร์ซ ได้กล่าวเมื่อปีที่แล้วในงานประชุมด้านยานยนต์ที่จัดโดยเจพีมอร์แกนว่า รถอีวีมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า โดยเฉพาะรถของบริษัทเทสลา อิงค์

ทั้งนี้ เฮิร์ซมีเงื่อนไขหลายอย่างในการให้บริการเช่ารถอีวี เช่น จำกัดแรงบิดและความเร็วของรถ และเสนอให้เช่ารถอีวีเฉพาะผู้ที่เคยขับอีวีกับเฮิร์ทส์เฮิร์ซมาก่อนเท่านั้นเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ขับมีความคุ้นเคยมาก่อน หลังจากที่บริษัทเจอปัญหารถชนบ่อยครั้ง 

การเปลี่ยนแปลงทิศทางของบริษัทรถเช่ารายใหญ่เช่นนี้ นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ถึงความต้องการรถอีวีที่ชะลอตัวลง ในขณะที่หุ้นของเฮิร์ซปรับตัวลง 4% และหุ้นของเทสลาปรับตัวลง 3% โดยเฮิร์ซคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายราว 245 ล้านดอลลาร์ ที่เกี่ยวข้องกับค่าเสื่อมจากการขายฝูงรถอีวีในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2566