คนหล่อสละโสด! เจ้าชายบรูไนอภิเษกหญิงสามัญชน

คนหล่อสละโสด! เจ้าชายบรูไนอภิเษกหญิงสามัญชน

เจ้าชายอับดุล มาทีน แห่งบรูไน หนึ่งในสุดยอดหนุ่มเนื้อหอมแห่งเอเชีย เข้าพิธีอภิเษกกับพระคู่หมั้นสามัญชน จัดงานเฉลิมฉลองสุดหรู 10 วัน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เจ้าชายอับดุล มาทีน พระชนมายุ 32 พรรษา ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับพระคู่หมั้นสามัญชน ยังมูเลีย อนิชา รสนาห์ แล้วในวันนี้ (11 ม.ค.)  พิธีทางศาสนาอิสลามจัดขึ้นภายในมัสยิดโดมทองในกรุงบันดาร์ เสรี เบกาวัน บรูไน

พระองค์เป็นทายาทองค์ที่ 10 ในสุลต่านฮัสซานัล โบลเกีย กษัตริย์ผู้ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก และครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้มั่งคั่งที่สุดบนผืนพิภพ ทรงอยู่ในสายสืบราชบัลลังก์จากพระบิดา

ส่วนเจ้าสาวซึ่งเป็นหลานสาวของที่ปรึกษาคนสำคัญคนหนึ่งของพระบิดา มีรายงานว่าเธอเป็นเจ้าของแบรนด์แฟชั่น และเป็นเจ้าของร่วมในธุรกิจท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง

งานเฉลิมฉลองตระการตาที่สุดจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ (14 ม.ค.) ที่พระราชวังขนาด 1,788 ห้อง ด้วยขบวนแห่ยิ่งใหญ่ คาดว่าแขกที่มาร่วมงานจะมีทั้งราชวงศ์และผู้นำต่างประเทศ ชาวบรูไนหลายคนวางแผนเข้าแถวรอชมขบวนบ่าวสาวในวันอาทิตย์

ไซยาฮิดา วาฟา โมฮัมเหม็ด ชาห์ นักศึกษามหาวิทยาลัยวัย 22 ปี เผยกับเอเอฟพีว่า งานอภิเษกราวกับเทพนิยาย ขณะที่นาซาตุล อิสซาตี ไซฟุลไรซอล วัย 19 ปี กล่าวว่า เหมือนกับภาพยนตร์

เจ้าชายสุดฮอต

แม้เจ้าชายมาทีนไม่มีทีท่าว่าจะได้สืบบัลลังก์ แต่ด้วยพระรูปพระโฉมแถมมีคนติดตามในโซเชียลมีเดียอีกมหาศาล ทำให้พระองค์เป็นเชื้อพระวงศ์ชื่อดังที่สุดองค์หนึ่งของราชวงศ์บรูไน คนหล่อสละโสด! เจ้าชายบรูไนอภิเษกหญิงสามัญชน

ยิ่งทรงเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์จึงถูกนำไปเปรียบเทียบกับเจ้าชายแฮร์รีของอังกฤษ ที่สื่อเคยยกให้เป็น “เชื้อพระวงศ์สุดฮอต” มาก่อน

เจ้าชายมาทีนทรงสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยแซนด์เฮิร์สตของอังกฤษ เป็นตัวแทนบรูไนลงแข่งโปโลในการแข่งขันซีเกมส์ปี 2019 ช่วงหลังพระองค์ทรงมีบทบาทด้านการทูตระหว่างประเทศมากขึ้น เคยตามเสด็จพระบิดาร่วมพระราชพิธีราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา เมื่อเดือน พ.ค.2566และพระราชพิธีบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ในปี 2565

รู้จักบรูไน

ความหรูหราของงานอภิเษกตอกย้ำความมั่งคั่งสุดๆ ของประเทศเล็กๆ แห่งนี้ เกือบทั้งหมดมาจากน้ำมันที่บรูไนมีมหาศาล

บรูไน แผ่นดินสีเงินตอนบนสุดของเกาะบอร์เนียวเคยได้รับอิทธิพลของศาสนาพุทธและฮินดูมาก่อนรับนับถืออิสลามในศตวรรษที่ 14 ต่อมาดินแดนนี้ตกอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษในศตวรรษที่ 19 ก่อนจะได้เอกราชในปี 1984 ปกครองประเทศในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ใช้กฎหมายอิสลามอย่างเข้มงวด ปัจจุบันบรูไนมีประชากรเพียง 450,000 คน ถือเป็นประเทศร่ำรวยที่สุดประเทศหนึ่ง

ข้อมูลจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า จีดีพีต่อหัวประชากรของบรูไนปีละ 36,000 ดอลลาร์ (ราว 1,260,000 บาท) อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เตือนว่า บรูไนต้องเผชิญกับความท้าทายรุนแรงหลายประกาศในการสร้างเศรษฐกิจให้หลากหลายนอกเหนือไปจากน้ำมัน ในช่วงที่ราคาน้ำมันดิบยังคงผันผวนและน้ำมันสำรองลดน้อยถอยลง

สำหรับสุลต่านแม้ทรงสูญเสียตำแหน่งร่ำรวยที่สุดในโลกไปให้เหล่าอภิมหาเศรษฐีเทคโนโลยี แต่ความมั่งคั่งของพระองค์ยังคงเป็นตำนาน ด้วยคอลเลคชันราชรถหรูจำนวนมาก พระราชวังที่ประทับติดทำเนียบพระราชวังใหญ่สุดแห่งหนึ่งของโลก