'โฟล์คสวาเกน' เล็งเชื่อมต่อ ChatGPT โชว์ลูกเล่นใหม่ในงาน CES มาแน่กลางปีนี้

'โฟล์คสวาเกน' เล็งเชื่อมต่อ ChatGPT โชว์ลูกเล่นใหม่ในงาน CES มาแน่กลางปีนี้

'โฟล์คสวาเกน' ประเดิมงานเทคโนโลยี CES ด้วยลูกเล่นใหม่ เตรียมเชื่อมต่อระบบสั่งการด้วยเสียงในรถกับแชตบอตดัง 'แชทจีพีที' คาดเริ่มได้ภายในกลางปีนี้ ลูกค้าในอเมริกาเหนือ-ยุโรป ได้ใช้ก่อน

บริษัทโฟล์คสวาเกนเปิดเผยว่า จะเชื่อมต่อระบบสั่งงานด้วยเสียงในรถยนต์ของโฟล์คสวาเกนเข้ากับแชตบอตชื่อดังอย่าง "แชตจีพีที" (ChatGPT) เพื่อให้ผู้ใช้รถสามารถสั่งการด้วยเสียงกับเทคโนโลยีเจนเนอเรทีฟ เอไอ ที่มีความชาญฉลาดขึ้นและสามารถตอบสนองการใช้งานได้ดีขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้อย่างเร็วสุดในช่วงไตรมาส 2 นี้ โดยจะเริ่มเปิดให้ใช้ในอเมริกาเหนือและยุโรปก่อน

ค่ายรถเบอร์ 1 ของโลกจากเยอรมนี เปิดเผยในงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภค (CES) ประจำปีนี้ว่า Generative AI หรือเจนเอไอ จะสามารถตอบสนองคำสั่งได้ดีขึ้น เช่น เมื่อผู้ใช้รถแค่พูดขึ้นมาว่า "หนาว" รถก็จะเบาแอร์ลงให้โดยอัตโนมัติ หรือหากพูดว่า "อยากกินไก่เนย" (butter chicken) หน้าจอรถก็จะโชว์ร้านอาหารอินเดียที่อยู่ใกล้ที่สุดให้ นอกจากนี้ เจนเอไอยังสามารถจำแนกและตอบสนองคำสั่งต่างๆ หลากหลายรูปแบบได้อีกด้วย 

ไค กรุนนิสต์ ผู้บริหารของโฟล์คสวาเกนที่ดูแลด้านการพัฒนาเชิงเทคนิค กล่าวนอกรอบกับรอยเตอร์สในงาน CES ว่า การเชื่อมต่อจะทำให้ผู้ใช้รถสามารถปรับฟังก์ชั่นต่างๆ ในรถได้โดยไม่ต้องกดปุ่มอะไรเลย ลูกค้าไม่ต้องกดเลื่อนปรับเบาะเอง แต่ทั้งหมดนี้จะสามารถทำได้แค่พูดออกมาเท่านั้น  

\'โฟล์คสวาเกน\' เล็งเชื่อมต่อ ChatGPT โชว์ลูกเล่นใหม่ในงาน CES มาแน่กลางปีนี้     

อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิจารณ์ยังคงเห็นว่าการใช้เจนเอไอที่เชื่อมต่อกับรถยนต์นั้น แม้จะเป็นก้าวใหม่ที่น่าทึ่งในวันนี้ แต่ก็ยังถือว่า "ห่างชั้น" จากที่เคยวาดฝันกันเอาไว้เมื่อ 2 - 3 ปีก่อนว่าเอไอจะทำอะไรได้มากกว่านี้ โดยเฉพาะเมื่อมีการใช้ยานยนต์ขับเคลื่อนเองอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบ 

กรุนนิสต์กล่าวว่าเห็นด้วยกับเรื่องนี้ และคิดว่าสิ่งที่ผู้บริโภคกำลังมองหาจริงๆ ก็คือ การใช้งานรถยนต์ได้อย่างราบรื่นไร้รอยต่อและเป็นธรรมชาติ และยังกล่าวด้วยว่า โฟล์คสวาเกนเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่รายแรกที่พัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้เป็นมาตรฐานในรถยนต์กลุ่มคอมแพ็กคาร์ 

ทั้งนี้ บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ได้เปิดเผยเมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้วว่า กำลังพัฒนาเทคโนโลยีระบบสั่งการด้วยเสียงโดยใช้โมเดลเอไอที่อยู่เบื้องหลังแชทจีพีที ขณะที่ในเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว บริษัทเมอร์เซเดส เบนซ์ ก็ได้ทดสอบโปรแกรมกับรถยนต์ประมาณ 900,000 คัน ซึ่งมีการติดตั้งระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ MBUX ให้สามารถดาวน์โหลดแชทจีพีทีเพื่อการใช้งานเชื่อมต่อกันได้แล้ว