"โฟล์คสวาเกน" เล็งทุ่มทุน 1.8 แสนล้านยูโร ขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า

"โฟล์คสวาเกน" เล็งทุ่มทุน 1.8 แสนล้านยูโร ขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า โฟล์คสวาเกน วางแผนทุ่มทุน 180,000 ล้านยูโรอีก 5 ปีข้างหน้า ในการดำเนินธุรกิจหลายพื้นที่ รวมทั้งการผลิตแบตเตอรี่ การดำเนินงานในอเมริกาเหนือ และลดค่าใช้จ่ายในการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป

ขณะที่ โฟล์คสวาเกนดำเนินธุรกิจตามเป้าหมายจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 50% ต่อปี ภายในปี 2573 งบลงทุนมากกว่า 2 ใน 3 ของแผนธุรกิจ 5 ปี เตรียมจัดสรรไปกับยานยนต์ไฟฟ้าและดิจิทัลเพิ่มขึ้น 56%

ในแผนลงทุนล่าสุด ระบุว่า เงินจำนวน 15 ล้านยูโร เตรียมลงทุนให้กับโรงงานผลิตแบตเตอรี่และวัสดุต่าง ๆ โดยบริษัทเน้นให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของวัสดุที่จำเป็นก่อนอันดับแรก จากนั้นจึงสร้างโรงงานใหม่

"โทมัส ชมอล" สมาชิกบอร์ดบริหารบริษัท กล่าวเมื่อวันจันทร์ (13 มี.ค.) ว่า โรงงานทั้งสามแห่งในยุโรปครอบคลุมการดำเนินงานของบริษัท และไม่เร่งรีบเลือกโรงงานใหม่ ทั้งยังประกาศว่า โรงงานแห่งแรกในอเมริกาเหนืออยู่ในแคนาดา และมีกำหนดเริ่มผลิตในปี 2570

ส่วนการลงทุนในเทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปภายในจะถึงจุดสูงสุดในปี 2568 และจะลดลงนับแต่นั้น

เดือนนี้โฟล์คสวาเกนมองภาพรวมบริษัทปีนี้ในแง่ดี ส่งผลให้หุ้นพุ่งสูงขึ้น โดยคาดการณ์ว่ารายได้จะเพิ่มขึ้น 10%-15% จากการส่งมอบที่เพิ่มสูงขึ้น 14% แม้ซัพพลายเชนมีความท้าทาย

ทั้งนี้ อัตรากำไรของบริษัทในปี 2565 สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 8.1% ซึ่งยอดจำหน่ายและรายได้แซงหน้าปี 2564 แม้วิกฤติซัพพลายเชนฉุดกระแสเงินสดต่ำกว่าเป้า