หน่วยงานความมั่นคงจีน แฉ 'แผนสอดแนมสายลับอังกฤษ' เผยดำเนินคดีอาญาเรียบร้อย

หน่วยงานความมั่นคงจีน แฉ 'แผนสอดแนมสายลับอังกฤษ' เผยดำเนินคดีอาญาเรียบร้อย

หน่วยงานความมั่นคงของจีน แฉแผนสอดแนมสายลับอังกฤษ ใช้ต่างชาติเข้าออกประเทศ พร้อมฝึกวิธีสอดแนมระดับมืออาชีพให้ด้วย ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ วอนอังกฤษหยุดแพร่ข้อมูลผิดๆ และการใส่ร้ายที่เป็นอันตรายต่อจีน

ทางการจีนเปิดเผยว่า หน่วยงานความมั่นคงระดับสูงของจีน พบว่า หน่วยสืบราชการลับอังกฤษ หรือ MI6 ใช้ชาวต่างชาติรายหนึ่งในการรวบรวมความลับ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับจีนให้กับอังกฤษ

กระทรวงความมั่นคงของจีนเผยผ่านบัญชีวีแชต (WeChat) ว่า ชาวต่างชาติรายนี้ใช้ชื่อสกุล “หวง” และอาศัยอยู่ในประเทศจีน โดยมีตำแหน่งสำคัญในบริษัทให้คำปรึกษาต่างชาติแห่งหนึ่ง และในปี 2558 MI6 ได้เริ่มสร้างความสัมพันธ์เกี่ยวกับความร่วมมือด้านข่าวกรองกับหวง หลังจากนั้น MI6 สั่งการให้หวงเดินทางเข้าประเทศจีนอยู่หลายครั้ง และให้หวงใช้ตัวตนสาธารณะบังหน้าเพื่อเก็บข้อมูลข่าวกรองของจีนให้กับอังกฤษ

นอกจากนี้ ทางการจีนยังกล่าวอีกว่า MI6 ได้ฝึกอบรมการสอดแนมระดับมืออาชีพให้กับหวงในอังกฤษ และที่อื่น ๆ พร้อมมอบอุปกรณ์จารกรรมพิเศษเพื่อการเชื่อมโยงข่าวกรองอีกด้วย

รัฐบาลระบุ “หลังการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน หน่วยงานความมั่นคงจีน พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า หวงมีส่วนร่วมในการจารกรรม และขณะนี้ทางการจีนได้ดำเนินคดีอาญากับเขาเรียบร้อยแล้ว”

ด้านเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า “เราขอเรียกร้องให้อังกฤษหยุดเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ ยกเลิกการดำเนินการทางการเมือง และการใส่ร้ายที่เป็นอันตรายต่อจีน”

ทางด้านรัฐบาลอังกฤษได้ออกมาตอบโต้เรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า สายลับจีน กำลังมุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ในตำแหน่งที่ละเอียดอ่อนทางการเมือง กลาโหม และธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการสอดแนมที่ซับซ้อนมากขึ้นเพื่อเข้าถึงความลับ

ไม่นานมานี้ นักวิจัยในสภาอังกฤษได้ออกมาปฏิเสธการเป็นสายลับให้จีน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์