กลุ่มกบฏยึดเมือง 'เล่าก์ก่าย' สำเร็จ ทหารเมียนมาเซ็นสัญญายุติการสู้รบ

กลุ่มกบฏยึดเมือง 'เล่าก์ก่าย' สำเร็จ ทหารเมียนมาเซ็นสัญญายุติการสู้รบ

กองทัพโกก้างประกาศชัยชนะยึดเมือง 'เล่าก์ก่าย' ในโกก้างได้สำเร็จแล้ว หลังทหารเมียนมายอมจำนน เซ็นสัญญาสงบศึกออกจากเมือง นับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กองทัพโกก้าง (MNDAA) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ ได้ประกาศความสำเร็จในการยึดเมืองเล่าก์ก่าย (Laukkai) เมืองเอกในเขตปกครองตนเองโกก้าง ของรัฐฉาน ซึ่งมีพรมแดนติดกับจีนได้แล้วเมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรเริ่มเปิดฉากโจมตีกองทัพเมียนมาจากทุกทิศทางตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. ภายใต้ปฏิบัติการ 1027

"พื้นที่โกก้างทั้งหมดได้กลายเป็นดินแดนที่ไม่มีกองกำลังทหารเมียนมาอีกต่อไปแล้ว" กองทัพโกก้างระบุในส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ 
 

กลุ่มกบฏยึดเมือง \'เล่าก์ก่าย\' สำเร็จ ทหารเมียนมาเซ็นสัญญายุติการสู้รบ

ซอว์ มิน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาได้เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นเมื่อวันเสาร์ว่า ทหารเมียนมาตัดสินใจยอมแพ้หลังจากมีการทบทวนเป็นอย่างดีแล้ว 

ด้านเว็บไซต์อิรวดีรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับกองกำลังชาติพันธุ์ในเมียนมาว่า กองกำลังเมียนมาได้ยอมจำนวนมาตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. เปิดทางให้กลุ่มกบฏเข้ายึดฐานที่มั่นหลักของทหารในเล่าก์ก่าย โดยมีการเผยแพร่ภาพวิดีโอตามโซเชียลมีเดียที่บ่งชี้ว่า ทหารเมียนมาได้ยอมแพ้โดยมีการส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ฝ่ายกองกำลังโกก้าง และมีการเซ็นสัญญาเพื่อยุติการสู้รบระหว่างกัน 

กลุ่มกบฏยึดเมือง \'เล่าก์ก่าย\' สำเร็จ ทหารเมียนมาเซ็นสัญญายุติการสู้รบ

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีทหารเมียนมามากถึง 1,000 นาย รวมถึงครอบครัวและข้าราชการในเมืองเล่าก์ก่าย ได้อพยพออกไปยังเมืองล่าเสี้ยว (Lashio) ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งศูนย์บัญชาการหลักทางทหารในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมาแล้ว  

รอยเตอร์สระบุว่า การยึดเมืองเล่าก์ก่ายนับเป็นชัยชนะครั้งล่าสุดของกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ ซึ่งประกอบด้วย กองทัพโกก้าง (MNDAA) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง/ปะหล่อง (TNLA) และกองทัพยะไข่ (AA) ซึ่งออกปฏิบัติการ 1027 โจมตีกองทัพเมียนมาตั้งแต่เดือน ต.ค. เป็นต้นมา และยังเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงภัยคุกคามรัฐบาลทหารเมียนมาครั้งร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่มีการรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อปี 2021