'สุทิน' ชี้ หาก 'เมียนมา'สู้รบหนัก โอกาสผู้อพยพทะลักชายแดนมีมาก

'สุทิน' ชี้ หาก 'เมียนมา'สู้รบหนัก โอกาสผู้อพยพทะลักชายแดนมีมาก

"สุทิน" ชี้ เป็นเรื่องดีที่ กต. เตรียมพร้อมศูนย์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ชายแดนไทย-เมียนมา รองรับผู้อพยพ หากสู้รบกันหนัก

26 ธ.ค.2566 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  มีแนวคิดจัดตั้ง ศูนย์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ที่ชายแดนไทย-เมียนมา เพื่อดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ว่า เป็นภารกิจของกระทรวงต่างประเทศที่จะเดินหน้า เชื่อว่าจะเป็นเรื่องที่ดีของรัฐบาล และกองทัพก็พร้อมปฏิบัติ รวมถึงสนับสนุนกระทรวงต่างประเทศ ที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ เพราะสุดท้ายแล้วก็จะเป็นก็จะเป็นนโยบายของรัฐบาล

ส่วนการตั้งศูนย์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม อาจมีแนวโน้มผู้หนีภัยทะลักเข้ามาเพิ่มหรือไม่ นายสุทิน ยอมรับว่า ก็มีโอกาส จึงต้องจัดเตรียมไว้ โดยมี 2 แนวคิดคือ หากมีการรบกันอย่างหนัก ก็ต้องทะลักมามาก และอีกแนวคิดหนึ่งคือ เป็นการสู้รบภายในประเทศเมียนมา ก็จะไม่มีการทะลักเข้ามา ซึ่งเราก็ต้องเตรียมไว้ เพราะไม่รู้จะเกิดเหตุการณ์ไหน

ส่วนที่ทางสหรัฐฯ มีข้อกังวลเรื่องการค้าอาวุธสงครามให้กับเมียนมานั้น นายสุทิน กล่าวว่า เป็นกระบวนการเถื่อนหรือกระบวนการใต้ดิน ซึ่งเรามีการติดตามไม่ให้มีเรื่องเกิดขึ้น แต่ถ้าสหรัฐฯ ขอความร่วมมือมา ก็พร้อมเพิ่มมาตรการให้เข้มข้นขึ้น