จีนเตือนพลเมืองอพยพหนี 'เล่าก์ก่าย' ด่วน! หลังการสู้รบในเมียนมารุนแรงขึ้น

จีนเตือนพลเมืองอพยพหนี 'เล่าก์ก่าย' ด่วน! หลังการสู้รบในเมียนมารุนแรงขึ้น

สถานทูตจีนในเมียนมาเตือนพลเมืองจีนให้อพยพด่วนออกจากเมืองเล่าก์ก่าย ในพื้นที่ปกครองตนเองโกก้าง ทางตอนเหนือ หลังการสู้รบทวีความรุนแรงขึ้น พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมารับรองความปลอดภัยของบุคลากรชาวจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (28 ธ.ค.) ว่า สถานทูตจีนในเมียนมาเรียกร้องให้พลเมืองชาวจีนอพยพออกจากเมืองเล่าก์ก่าย ในพื้นที่ปกครองตนเองโกก้าง ทางตอนเหนือของเมียนมา โดยด่วนที่สุด เนื่องจากมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยเพิ่มขึ้น

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า "สถานการณ์ความมั่นคงในปัจจุบันในพื้นที่ปกครองตนเองโกก้างของเมียนมานั้นมีความร้ายแรงและซับซ้อน"

"เราหวังว่าชาวเมียนมาฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจะคงความยับยั้งชั่งใจในระดับสูงสุด ริเริ่มคลี่คลายสถานการณ์ในพื้นที่ และร่วมกันหาทางออกจากสถานการณ์ทางตอนเหนือของเมียนมาอย่างนุ่มนวล" โฆษกของจีนกล่าว พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นรับรองความปลอดภัยของบุคลากรชาวจีนด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการปะทะระหว่างกองทัพเมียนมาและกลุ่มกบฏทางตอนเหนือของประเทศ โดยเป็นสมรภูมิที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์รัฐประหารปี 2564 การสู้รบดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับจีนซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา จีนเป็นตัวกลางจัดการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลทหารเมียนมาและกลุ่มกบฏ โดยทั้งสองฝ่ายตกลงหยุดยิงชั่วคราวและจะเจรจากันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มกบฏยืนยันว่าจะมุ่งมั่นเอาชนะ "เผด็จการ" เมียนมา และไม่มีการเอ่ยถึงการเจรจาสันติภาพหรือการหยุดยิงแต่อย่างใด