'ฝางเฉิงกั่ง' จัดมาราธอนจีน-อาเซียน สำเร็จ ต่างชาติร่วมวิ่งคึกคัก 18,000 คน

'ฝางเฉิงกั่ง' จัดมาราธอนจีน-อาเซียน สำเร็จ ต่างชาติร่วมวิ่งคึกคัก 18,000 คน

งานวิ่งมาราธอนจีน-อาเซียน ฝางเฉิงกั่ง กลับมาจัดอีกครั้งได้สำเร็จ หลังเลื่อนมา 3 ปีติดต่อกัน มีผู้เข้าแข่งขันผู้เข้าแข่งขันมากถึง 18,000 คน ทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติ ซึ่งงานี้ภือเป็นไฮไลต์สำคัญของเขตทดลองการท่องเที่ยวแนวพรมแดนที่ผสมผสานการท่องเที่ยวและเกมกีฬา

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2566 งานวิ่งมาราธอนจีน-อาเซียน ฝางเฉิงกั่ง ประจำปี 2566 ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งในครั้งนี้เป็นการกลับมาจัดครั้งแรกหลังจากที่ได้เลื่อนการจัดมาสามปีติดต่อกัน ผู้เข้าแข่งขันจำนวน 18,000 คน จากทั้งจีน ประเทศอาเซียนทั้งสิบประเทศ ตลอดจนเซอร์เบีย อุสเบกิสถาน อาเซอร์ไบจาน เคนย่า และอื่น ๆ รวมทั้งสิ้น 20 ประเทศ ต่างมารวมตัวกันที่เมืองอ่าวแห่งภูมิทัศน์ทางทะเลอย่างเมืองฝางเฉิงกั่ง ระหว่างที่ผู้เข้าแข่งขันต่างสนุกสุดเหวี่ยงไปกับเกมการแข่งขันนั้น ก็ยังได้ดื่มด่ำบรรยากาศริมชายหาดอันงดงามและวัฒนธรรมของผู้คนในเขตพรมแดนระหว่างประเทศไปพร้อมกันด้วย

\'ฝางเฉิงกั่ง\' จัดมาราธอนจีน-อาเซียน สำเร็จ ต่างชาติร่วมวิ่งคึกคัก 18,000 คน ผู้เข้าแข่งขันวิ่งมาราธอนออกจากจุดสตาร์ต ถ่ายภาพโดย ไช่ จวิ้นชง

เมื่อเสียงปืนดังขึ้น ผู้เข้าแข่งขันต่างก็ออกตัววิ่งกันอย่างสุดกำลังที่จุดสตาร์ต เสียงเชียร์ดังกึกก้องไม่ขาดสาย ทำให้การแข่งขันเป็นไปด้วยความคึกคักตื่นเต้นไม่น้อย ผู้เข้าแข่งขันจากต่างวัฒนธรรม ต่างภาษา และต่างสีผิวต่างมารวมตัวกัน มุ่งหน้าไปยังจุดหมายเดียวกัน ในที่สุด ผู้เข้าแข่งขันจากอาเซอร์ไบจานได้แสดงผลงานอย่างเต็มที่ และคว้ารางวัลอันดับหนึ่งในการแข่งขันวิ่งมาราธอนและฮาล์ฟมาราธอนทั้งชายและหญิง รวม 4 รายการ

\'ฝางเฉิงกั่ง\' จัดมาราธอนจีน-อาเซียน สำเร็จ ต่างชาติร่วมวิ่งคึกคัก 18,000 คน

วินาทีที่แชมป์ในการแข่งขันฟูลมาราธอน ชาย วิ่งเข้าเส้นชัย ถ่ายภาพ ไช่ จวิ้นชง

AHUNIM ADDISU WORKENEH แชมป์การแข่งขันฟูลมาราธอน ชาย ให้สัมภาษณ์ว่า เมืองฝางเฉิงกั่ง เป็นเมืองที่สวยงามมาก ทิวทัศน์ตามเส้นทางการแข่งขันงดงามน่าหลงใหล และยังมีชาวเมืองที่เป็นมิตรมาให้กำลังใจ เขาดีใจมากที่คว้าแชมป์ที่นี่

จากข้อมูลทราบว่า งานมาราธอนจีน-อาเซียน ฝางเฉิงกั่ง เป็นกิจกรรมไฮไลต์สำคัญของเขตการทดลองการท่องเที่ยวแนวพรมแดนซึ่งผสมผสานการท่องเที่ยวและเกมกีฬาเข้าด้วยกัน และยังเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติที่ตั้งชื่อตามองค์กรระหว่างประเทศ ประสบความสำเร็จในการจัดงานมาแล้ว 4 ครั้ง ในช่วงปี 2560 ถึงปี 2566 โดยงานในปีนี้ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก “World Athletics Label” ซึ่งการแข่งขันมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น มีความเป็นสากลยิ่งขึ้น และมีผู้เข้าแข่งขันชาวต่างชาติรวม 163 คน ซึ่งมาจากทั้งประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศในองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้

\'ฝางเฉิงกั่ง\' จัดมาราธอนจีน-อาเซียน สำเร็จ ต่างชาติร่วมวิ่งคึกคัก 18,000 คน ผู้เข้าแข่งขันวิ่งอยู่บนสะพานข้ามอ่าวตะวันตกเมืองฝางเฉิงกั่ง ภาพจาก ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมาธิการเมืองฝางเฉิงกั่ง