ทำเนียบขาวแฉ 'รัสเซีย' ใช้ 'ขีปนาวุธเกาหลีเหนือ' โจมตียูเครนหลายครั้ง

ทำเนียบขาวแฉ 'รัสเซีย' ใช้ 'ขีปนาวุธเกาหลีเหนือ' โจมตียูเครนหลายครั้ง

ทำเนียบขาวเปิดโปง รัสเซียใช้ขีปนาวุธเกาหลีเหนือโจมตียูเครนหลายครั้ง ผู้เชี่ยวชาญเผย เหตุโจมตียูเครนวันอังคาร (2 ม.ค.) เป็นการสู้รบที่ใช้ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก

ทำเนียบขาวอ้างอิงข่าวกรอง เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ม.ค.) ว่า รัสเซียใช้ขีปนาวุธพิสัยใกล้จากเกาหลีเหนือโจมตียูเครนหลายครั้ง

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เผยว่า วันอังคาร (2 ม.ค.) รัสเซียยิงจรวดของเกาหลีเหนือหลายลูกเพื่อโจมตีทางอากาศอย่างหนักบริเวณชายแดน และรัฐบาลวอชิงตันยังคงประเมินผลกระทบเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่

แม้ทำเนียบขาวไม่ระบุประเภทของขีปนาวุธเกาหลีเหนือที่ส่งให้ยูเครน แต่เคอร์บี บอกว่า อาวุธมีวิถียาว 900 กิโลเมตร และเผยภาพกราฟิก ซึ่งดูเหมือนขีปนาวุธ KN-23 และ KN-25

ทำเนียบขาวแฉ \'รัสเซีย\' ใช้ \'ขีปนาวุธเกาหลีเหนือ\' โจมตียูเครนหลายครั้ง จอห์น เคอร์บี

แอนคิต แพนดา จาก Carnegie Endowment for International Peace ในสหรัฐ บอกว่าขีปนาวุธเชื้อเพลิงแข็งพิสัยใกล้ดังกล่าวเป็นอาวุธใหม่ที่เกาหลีเหนือเริ่มทดสอบในปี 2562 และเหตุการณ์ข้างต้นเป็นการสู้รบที่ใช้ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก

เคอร์บี เผยกับนักข่าวว่า สหรัฐจะยกระดับความร่วมมือกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และระบุว่า การส่งอาวุธจากเกาหลีเหนือให้รัสเซียเป็นการยกระดับที่มีนัยสำคัญและน่ากังวล สหรัฐจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อการอำนวยความสะดวกเจรจาข้อตกลงอาวุธใด ๆ

ประเด็นส่งมอบอาวุธดังกล่าวยังถูกประณามจากอังกฤษ รวมถึงเกาหลีใต้ที่รายงานเมื่อเดือน พ.ย. 2566 ว่าเกาหลีเหนืออาจจัดหาขีปนาวุธให้รัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงด้านอาวุธที่เพิ่มขึ้น โดยมีทั้งการจัดหารถถัง ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน ปืนใหญ่และกระสุนปืนครก และปืนไรเฟิล

ด้านรัฐบาลมอสโกและรัฐบาลเปียงยางปฏิเสธการจัดหาอาวุธใด ๆ ให้แก่กัน แต่ให้คำมั่นเมื่อปีก่อนว่าจะยกระดับความสัมพันธ์ทางทหารให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

นอกจากนี้ เคอร์บีย้ำว่า อิหร่านไม่ได้จัดส่งชีปนาวุธพิสัยใกล้ให้กับรัสเซีย แต่รัฐบาลวอชิงตันเชื่อว่ารัสเซียตั้งใจซื้อระบบขีปนาวุธจากอิหร่าน

ทั้งนี้ รัสเซียพึ่งพาอาวุธจากอิหร่านเป็นจำนวนมาก ทั้งโดรนและอาวุธอื่น ๆ เพื่อใช้โจมตียูเครน

อ้างอิง: Rueters