ผลสำรวจชี้ภาคอุตฯการผลิตรัสเซียโตเร็วสุดในรอบ 7 ปี ในเดือนธ.ค. 66

ผลสำรวจชี้ภาคอุตฯการผลิตรัสเซียโตเร็วสุดในรอบ 7 ปี ในเดือนธ.ค. 66

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล ในวันศุกร์ (29 ธ.ค.) บ่งชี้ว่า ดัชนีชี้วัดกิจกรรมการผลิตของรัสเซียขยายตัวเร็วที่สุดในรอบเกือบ 7 ปีในเดือนธ.ค. แม้ว่าคำสั่งซื้อจากต่างประเทศจะหดตัวเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน

ทั้งนี้ เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สำหรับภาคการผลิตในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้นเป็น 54.6 จากระดับ 53.8 ในเดือนพ.ย. และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2560 โดยดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิต

ผลผลิตเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในรอบ 7 เดือน และคำสั่งซื้อใหม่ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอีกครั้งเช่นกัน

"ความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นนั้นส่วนใหญ่เน้นไปที่ตลาดภายในประเทศ เนื่องจากคำสั่งซื้อจากต่างประเทศลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน ออร์เดอร์จากลูกค้าในตลาดส่งออกหลักลดลง ส่งผลให้ยอดคำสั่งซื้อใหม่จากต่างประเทศลดลงเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค." เอสแอนด์พี โกลบอล กล่าวในแถลงการณ์

รัฐบาลรัสเซียได้ทุ่มงบมหาศาลในภาคอุตสาหกรรมการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการผลิตอาวุธ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตทางทหารหลังจากบุกยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 การเติบโตของภาคอุตสาหกรรมในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมานั้นส่วนใหญ่มาจากอุปสงค์ภายในประเทศ

ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยังคงเผชิญกับความวุ่นวายด้านโลจิสติกส์อันเนื่องมาจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกและต้นทุนสินค้าจากต่างประเทศที่สูงขึ้น ซึ่งได้รับผลกระทบจากค่าเงินรูเบิลที่อ่อนลงและอัตราเงินเฟ้อที่สูง

อย่างไรก็ตาม เอสแอนด์พี โกลบอล ระบุว่า ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อของรัสเซียเริ่มชะลอลง

แม้จะมีปัญหาการขาดแคลนแรงงานในรัสเซีย โดยอัตราว่างงานอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2.9% แต่เอสแอนด์พี โกลบอล กล่าวว่า บริษัทต่าง ๆ ได้เพิ่มจำนวนพนักงานเพื่อพยายามลดปริมาณงานค้าง และแม้ว่าความเชื่อมั่นของบริษัทต่าง ๆ จะลดลง แต่โดยรวมก็ยังคงมองแนวโน้มอนาคตในแง่ดี