อังกฤษเตรียมส่งขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ 200 ลูกให้ยูเครน

อังกฤษเตรียมส่งขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ 200 ลูกให้ยูเครน

กระทรวงกลาโหมของอังกฤษกล่าวเมื่อวันศุกร์ (29 ธ.ค.) ว่า อังกฤษกำลังส่งขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศประมาณ 200 ลูกไปยังยูเครน เพื่อช่วยปกป้องพลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานจากโดรนและการทิ้งระเบิดของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า การส่งมอบ ขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่รัสเซียโจมตียูเครนด้วยขีปนาวุธครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่เกิดสงคราม ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิต 18 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบราย ตามรายงานของรัฐบาลยูเครน

"ประธานาธิบดีปูตินกำลังทดสอบระบบป้องกันของยูเครนและความมุ่งมั่นของชาติตะวันตก เขาหวังว่าจะพลิกกลับมาเป็นฝ่ายชนะได้ แต่เขาคิดผิด ถึงเวลาแล้วที่โลกเสรีต้องร่วมมือกันและเพิ่มความพยายามของเราเป็นสองเท่า เพื่อให้ยูเครนได้รับสิ่งที่พวกเขาต้องการเพื่อชัยชนะ"  นายแกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอังกฤษกล่าว

กระทรวงฯ กล่าวว่า ขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศเหล่านี้ผลิตในอังกฤษโดยบริษัทผู้รับเหมาทางทหาร MBDA ออกแบบมาเพื่อยิงจากเครื่องบิน รวมถึงเครื่องบินขับไล่ Typhoon และ F-35

 

ทั้งนี้ อังกฤษได้ทุ่มเงินสนับสนุนทางทหารแก่ยูเครนเป็นมูลค่ารวม 4.6 พันล้านปอนด์ (5.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา