'ลาซาด้า' เลย์ออฟรอบใหม่รับต้นปี รอบนี้อาจเอาออก 30%

'ลาซาด้า' เลย์ออฟรอบใหม่รับต้นปี รอบนี้อาจเอาออก 30%

ลาซาด้าประกาศเลิกจ้างรอบใหม่รับปีใหม่ 2567 กระทบทุกตลาดในอาเซียนรวมถึงไทย คาดสิงคโปร์โดนหนักสุด สื่อชี้รอบนี้อาจเอาคนออกถึง 30%

ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า บริษัทลาซาด้าในเครือของอาลีบาบาจากจีน ได้เริ่มการเลิกจ้างรอบใหม่รับต้นปี 2567 แล้วในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะมีจำนวนเป็นหลักร้อยคน และกระทบกับทุกตลาดในอาเซียนครอบคลุม สิงคโปร์ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม โดยสิงคโปร์จะถูกเลิกจ้างมากที่สุด

แหล่งข่าวระบุว่า การเลิกจ้างครั้งนี้จะครอบคลุมทุกฝ่ายซึ่งรวมถึงฝ่ายคอมเมอร์เชียล ค้าปลีก และการตลาดด้วย โดยพนักงานจำนวนหนึ่งได้รับจดหมายเรียกคุยจากบริษัทแล้ว แต่ยังไม่มีรายละเอียดมากนัก 

ด้านเว็บไซต์เทคอินเอเชียรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า การเลย์ออฟรอบนี้อาจมีสัดส่วนมากถึง 30% ขณะที่ก่อนหน้านี้ลาซาด้าเพิ่งประกาศเลย์ออฟรอบล่าสุดไปเมื่อเดือน ต.ค. 2023 
 

\'ลาซาด้า\' เลย์ออฟรอบใหม่รับต้นปี รอบนี้อาจเอาออก 30%

ด้านโฆษกของลาซาด้าในสิงคโปร์ไม่ได้ยืนยันข่าวการเลิกจ้างครั้งนี้ แต่ระบุเพียงว่า

"บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนเชิงรุกเพื่อเปลี่ยนผ่านพนักงานของเรา และวางตำแหน่งของตัวเองให้ดีขึ้นสำหรับการทำงานที่คล่องตัวมากขึ้น รวมถึงปรับวิธีการทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจในอนาคต"

"การเปลี่ยนผ่านนี้ทำให้เราจำเป็นต้องประเมินข้อกำหนดด้านบุคลากรและโครงสร้างการดำเนินงานของเราอีกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าลาซาด้าจะอยู่ในสถานะที่ดีขึ้นในการรองรับธุรกิจและบุคลากรของเราในอนาคต" ลาซาด้าสิงคโปร์ ระบุ

ทั้งนี้ ลาซาด้ากำลังเผชิญการแข่งขันอย่างหนักกับ "ชอปปี้" จากบริษัทซี ลิมิเต็ด และ "ติ๊กต็อก" จากบริษัทไบท์แดนซ์ ซึ่งรายหลังเริ่มบุกธุรกิจโซเชียลคอมเมิร์ซมากขึ้น และล่าสุดเพิ่งประกาศจับมือเป็นพันธมิตรกับ "โกทู" บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ในอินโดนีเซีย ลงทุน 1,500 ล้านดอลลาร์เพื่อผนึกแพลตฟอร์มติ๊กต่อกกับโทโกพีเดียสำหรับรุกตลาดอีคอมเมิร์ซอย่างเต็มรูปแบบ 

ส่วนทางด้านการบริหารของลาซาด้าก็มีการเปลี่ยนตัวผู้นำไปแล้วถึง 5 คน ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยล่าสุด เจมส์ ตง ซึ่งเป็นซีอีโอของลาซาด้าประเทศไทยและเวียดนาม ได้ขึ้นมาเป็นกรุ๊ปซีอีโอของลาซาด้า เมื่อเดือน มิ.ย. 2022 แทนที่ ชุนลี ขณะที่บริษัทแม่อย่างอาลีบาบายังได้ประกาศปรับโครงสร้างใหญ่ไปในปีที่แล้วด้วย 

  • ลาซาด้า-ชอปปี้ พลิกจากขาดทุนสู่กำไรครั้งแรก!

ก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ค. 2566 บริษัท Creden Data ผู้ให้บริการเจาะลึกข้อมูลบริษัทไทย เปิดข้อมูลการเงินของลาซาด้า ว่า ผลประกอบการพลิกกลับมาทำกำไรแล้ว โดยรายได้ของลาซาด้า ปี 2565 อยู่ที่ 20,675 ล้านบาท ขณะที่มีกำไรกว่า 413 ล้านบาท และลาซาด้าเริ่มทำกำไรเมื่อปี 2564 โดยมีกำไรอยู่ที่ 226 ล้านบาท 

ขณะที่ Shopee พลิกจากขาดทุนนับหมื่นล้าน สู่กำไร 2 พันกว่าล้านในปี 2565 นับเป็นปีแรก หลังจากตั้งแต่เปิดธุรกิจมา 8 ปี โดยในปี 2565 มีรายได้ 21,709 ล้านบาท เติบโตถึง 62.96% เมื่อเทียบกับปีก่อน และสามารถ "สร้างกำไรได้ถึง 2,380 ล้านบาท ในปี 2565" พลิกจากขาดทุนถึง 4,972 ล้านบาท ในปี 2564 เติบโตขึ้น +147% เมื่อเทียบกับปีก่อน