'ติ๊กต็อก' มาเหนือ จ่อลงทุนร่วมโกทู 50,000 ล้านบาท ฟื้นอีคอมเมิร์ซในอินโดฯ

'ติ๊กต็อก' มาเหนือ จ่อลงทุนร่วมโกทู 50,000 ล้านบาท ฟื้นอีคอมเมิร์ซในอินโดฯ

“ติ๊กต็อก” เตรียมลงทุนราว 5.35 หมื่นล้านบาท เพื่อเป็นผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิ์ควบคุมกิจการอีคอมเมิร์ซ โทโกพีเดีย (Tokopedia) ของกลุ่มโกทู กรุ๊ป ในอินโดนีเซีย หวังฟื้นธุรกิจชอปปิงออนไลน์ หลังอินโดฯแบนชอปปิงผ่านโซเซียลมีเดีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า “ติ๊กต็อก” แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นสัญชาติจีน เตรียมลงทุน 1,500 ล้านดอลลาร์ (ราว 5.35 หมื่นล้านบาท) เพื่อเป็นผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิ์ควบคุมกิจการอีคอมเมิร์ซ โทโกพีเดีย (Tokopedia) ของกลุ่มโกทู กรุ๊ป ในอินโดนีเซีย เนื่องจากบริษัทพยายามฟื้นธุรกิจชอปปิงออนไลน์อีกครั้ง หลังถูกระงับจากหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ติ๊กต็อกจะซื้อหุ้น 75.01% จากโทโกพีเดีย แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย เป็นเงินมูลค่า 840 ล้านดอลลาร์ (ราว 30,000 ล้านบาท) และรวมบรรดาธุรกิจของติ๊กต็อกชอปในอินโดนีเซีย เข้ากับโทโกพีเดีย

การเข้าซื้อหุ้นจะได้รับผลสรุปภายในไตรมาสแรกของปี 2567 และโทโกพีเดียจะได้รับตั๋วสัญญาใช้เงิน (promissory note) จากติ๊กต็อกเพื่อใช้เป็นเงินสนับสนุนทุนหมุนเวียนตามต้องการ

ทั้งสองฝ่ายแถลงว่า

“ติ๊กต็อก มุ่งมั่นที่จะลงทุนมากกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์ในกิจการที่จะเติบโตมากขึ้นในอนาคต เพื่อจัดหาเงินทุนหมุนเวียนในอนาคตตามที่บริษัทต้องการ โดยไม่กระทบต่อโกทูเพิ่มอีก”

เมื่อเดือนต.ค. อินโดนีเซียแบนชอปปิงออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อปกป้องธุรกิจขนาดเล็กและข้อมูลผู้ใช้งาน ทำให้ติ๊กต็อกต้องปิดบริการอีคอมเมิร์ซ “ติ๊กต็อก ชอป” (TikTok Shop)

หุ้นโกทู บริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับริการเรียกรถ จัดส่ง และบริการทางการเงิน ร่วง 8.3% หลังเกิดการประกาศดังกล่าว

ทั้งนี้ ในตลาดอีคอมเมิร์ซอินโดนีเซีย โทโกพีเดียกำลังแข่งขันกับช้อปปี้ (Shopee) ที่มีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ และลาซาด้า อีคอมเมิร์ซจากอาลีบาบาของจีน และรายงานของกูเกิล รวมถึงเทมาเส็ก โฮลดิงส์ และเบนแอนด์โค ต่างคาดการณ์ว่า โทโกพีเดีย อาจเติบโตมากถึง 160,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2573 จากเดิม 62,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

อ้างอิง: Reuters