Alibaba อัดฉีดทุน Lazada กว่า 2 หมื่นล้าน รุกแข่ง 'TikTok-Shopee' ในอาเซียน

Alibaba อัดฉีดทุน Lazada กว่า 2 หมื่นล้าน รุกแข่ง 'TikTok-Shopee' ในอาเซียน

ตลาดช้อปออนไลน์อาเซียนเดือด! “อาลีบาบา” อัดฉีดทุนให้ “ลาซาด้า” อีกกว่า 2 หมื่นล้านบาท หวังรุกแข่งขันกับ “ติ๊กต็อก” และ “ช้อปปี้” ที่กำลังมาแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในภูมิภาคนี้

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานในวันนี้ (14 ธ.ค.) ว่า บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง (Alibaba Group Holding) ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ได้ลงทุนเพิ่มอีก 634 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.22 หมื่นล้านบาท) ในลาซาด้า (Lazada) ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซในเครือสัญชาติสิงคโปร์ ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดกับติ๊กต็อก (TikTok) และคู่แข่งรายอื่น ๆ ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ตามเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานของสิงคโปร์นั้น ลาซาด้าได้เสนอขายหุ้นให้กับบริษัทลูกสาขาสิงคโปร์ของอาลีบาบาในวันนี้ (14 ธ.ค.)

ทั้งนี้ Alibaba ได้อัดฉีดเงินสดให้กับลาซาด้าหลายครั้งแล้วนับตั้งแต่ปี 2565 โดยการลงทุนครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นการลงทุนครั้งที่ 3 ในปี 2566 ส่งผลให้ยอดรวมการลงทุนของปีนี้มีมูลค่ามากกว่า 1,800 ล้านดอลลาร์ (ราว 6.31 หมื่นล้านบาท)

นอกจากนั้น รายงานระบุว่า ขณะนี้ อาลีบาบาพยายามที่จะปกป้องส่วนแบ่งการตลาดจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคอาเซียน

สำหรับในอินโดนีเซีย ติ๊กต็อกซึ่งเป็นบริษัทในเครือของไบต์แดนซ์ประกาศเมื่อวันจันทร์ (11 ธ.ค.) ว่า จะเข้าซื้อหุ้น 75% ในโทโคพีเดีย (Tokopedia) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของบริษัทโกทู (GoTo) โดยความร่วมมือดังกล่าวทำให้ติ๊กต็อกสามารถกลับเข้าสู่ตลาดช้อปปิ้งออนไลน์ของอินโดนีเซียได้อีกครั้ง หลังจากเผชิญกับปัญหาด้านกฎระเบียบ

ขณะเดียวกัน ซี กรุ๊ป (Sea Group) กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีของสิงคโปร์ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มช้อปปี้ (Shopee) ได้ประกาศแผนเพิ่มการลงทุนในธุรกิจไลฟ์คอมเมิร์ซ หรือการไลฟ์สดเพื่อขายสินค้าด้วยเช่นกัน

อ้างอิง: Nikkei