จับทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ ปี 66 ยอดล้มละลายอื้อ I World in Brief

จับทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ ปี 66 ยอดล้มละลายอื้อ I World in Brief

ปี 66 จำนวนธุรกิจและบุคคลสหรัฐยื่นขอล้มละลายเพิ่มสูงขึ้น คาดเทรนด์ยังต่อเนื่องในปีนี้ ขณะที่สถานการณ์ในตะวันออกกลางที่ระอุอยู่แล้วยิ่งระอุหนัก จากเหตุสังหารรองผู้นำฮามาส ถึงขนาดที่แอนโทนี บลิงเคน ต้องเดินทางไปเคลียร์อีกรอบ

ปี 66 ธุรกิจ-เอกชนสหรัฐล้มละลายอื้อ

บริษัทให้ข้อมูลล้มละลาย Epiq AACER เปิดเผยว่า ในปี 2566 ยอดยื่นขอล้มละลายทั้งธุรกิจและบุคคลสหรัฐเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 445,186 ราย จาก 378,390 รายในปี 2565 เนื่องมาจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ย เงื่อนไขการกู้ยืมเข้มงวด และมาตรการช่วยเหลือช่วงโควิดสิ้นสุด คาดว่าจำนวนผู้ยื่นขอล้มละลายจะเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้ แต่ยังห่างจากยอด 757,816 ในปี 2562 ปีก่อนโควิดเล่นงานอยู่มาก

แอนโทนี บลิงเคน เดินทางไปตะวันออกกลางอีกรอบ 

เจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่งให้ข้อมูลโดยไม่เปิดเผยตัวตนว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ จะออกเดินทางไปตะวันออกกลางรวมถึงอิสราเอลในคืนวันพฤหัสบดี (4 ม.ค.) ตามเวลาสหรัฐ 

ครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางไปตะวันออกกลางครั้งที่ 4 และอิสราเอลครั้งที่ 5 ไม่รวมทริปที่ไปกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค. ขณะที่เกิดความหวั่นเกรงกันมากว่าสงครามอิสราเอล-ฮามาสจะขยายวงไปในภูมิภาค

ฮิซบอลเลาะห์-อิสราเอลส่งสัญญาณไม่อยากให้สงครามบานปลาย 

นายฮัสซัน นาสรัลลาห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ กลุ่มติดอาวุธชีอะห์ที่อิหร่านหนุนหลัง แสดงสุนทรพจน์ในกรุงเบรุตของเลบานอน เมื่อวันพุธ (3 ม.ค.) ให้คำมั่น “จะไม่นิ่งเฉย” หลังนายซาเละห์ อัล อรูรี รองหัวหน้าฮามาสถูกสังหาร เมื่อวันอังคาร (2 ม.ค.) ฮิซบอลเลาะห์จะสู้จนถึงที่สุดหากอิสราเอลเลือกที่จะขยายวงสงครามเข้าสู่เลบานอน แต่เขาก็ไม่ได้ข่มขู่แข็งขันว่าจะทำอะไรกับอิสราเอล

ขณะเดียวกันโฆษกกองทัพอิสราเอลตอบคำถามผู้สื่อข่าวในประเด็นนี้ว่า อิสราเอลโฟกัสที่การต่อสู้ฮามาส ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งมองว่า ทั้งฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลไม่มีใครอยากทำสงครามกัน