ซาอุฯ จ่อหั่นราคาน้ำมันให้เอเชีย กลัวอุปทานล้นตลาด ยอมลดราคาถูกสุดรอบ 1 ปี

ซาอุฯ จ่อหั่นราคาน้ำมันให้เอเชีย กลัวอุปทานล้นตลาด ยอมลดราคาถูกสุดรอบ 1 ปี

คาดซาอุฯ ลดราคาน้ำมันดิบทุกเกรดที่ขายให้ตลาดเอเชียในเดือนก.พ. ลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี หวั่นอุปทานล้นตลาด แม้ความตึงเครียดในทะเลแดงจะแรงขึ้นก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงผลสำรวจจากโรงกลั่น 5 แห่งระบุว่า ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกอาจปรับลดราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) สำหรับน้ำมันดิบประเภท Arab Light มากกว่าน้ำมันดิบของโอมานหรือดูไบที่ประมาณ 1.7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในเดือนก.พ. จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งจะเป็นราคาที่ถูกที่สุดในรอบ 1 ปี

ตลาดน้ำมันของเอเชียซบเซาลงอย่างมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันของดูไบเดือนแรก และเดือนที่ 3 เฉลี่ยอยู่ที่เพียง 0.17 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบกับ 1.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนพ.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความคาดหวังว่า อุปทานจะตึงตัวน้อยลงในระยะเวลาอันใกล้นี้

ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตซึ่งมีปริมาณรวมกันอยู่ที่ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงไตรมาส 1/2567 แต่ตลาดยังคงตั้งคำถามว่าผู้ผลิตรายใดบ้างที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดีอาระเบียจำเป็นต้องลดราคาลงเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด เนื่องจากราคาน้ำมันชนิดอื่นมีราคาต่ำกว่ามาก

ทางด้านราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียวันนี้ (3 ม.ค.67) ปรับตัวลดลงเล็กน้อย 0.11% ลงมาอยู่ที่ 70.3 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์แทบไม่เคลื่อนไหว โดยลดลง 0.01% อยู่ที่ 75.88 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันโลกปรับตัวขึ้นแรงราว 2 ดอลลาร์ เมื่อต้นสัปดาห์นี้ หลังจากที่สถานการณ์ในทะเลแดงกลับมาคุกรุ่นอีกครั้งเมื่อสหรัฐได้คว่ำเรือของกลุ่มกบฏฮูตี จนมีรายงานข่าวว่าอิหร่านได้ส่งเรือรบเข้ามาในเขตทะเลแดง ในขณะที่เรือเดินทะเลของบริษัทชิปปิ้งยักษ์ใหญ่หลายแห่ง ที่เคยประกาศว่าจะกลับมาเดินเรือในทะเลแดง ก็เปลี่ยนการตัดสินใจอีกครั้งหลังสถานการณ์ตึงเครียดขึ้น  


 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์